พูนศักดิ์ สุขบท2564-01-212021-01-212545https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7199การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัญการบริหารงานอาคารสถานที่ แนวทางในการบรหารงานอาคารสถานที่ และเพื่อเปรียบเทียบปัยหาการบริหารงานอาคารสถานที่ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำแนกตามที่ตั้งและขนาดของโรงเรยนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จำนวน 86 คน และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล จากการศึกษาพบว่าปัญหาการบริหารอาคารสถานที่ในภาพรวมมีปัญหาน้อย ปัญหารในการบริหารบริเวณโรงเรียนและปัญหาอาคารพลศึกษา มีปัญหาในระดับปานกลาง ส่วนปัญหาในการบริหารอาคารเรียน ปัญหาหารบริหารห้องบริการ ปัญหาในการบริหารอาคารโรงอาหาร ปัญหารในการบริหารหอประชุม ปัญหารในการบริหารอาคารห้องน้ำ-ห้องส้วม พบว่า มีปัญหาในระดับน้อย แนวทางในการบริหารงานด้านอาคารสถานที่ จากข้อเสนอแนะมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ การบริหารอาคารโรงอาหารให้จัดเวลาพักกลางวันสลับกันอย่างชัดเจน การบริหารห้องบริการให้ส่งเสริมนักเรียนใช้ห้องบริการเพิ่มขึ้น เช่น ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ การบริหารบริเวณโรงเรียนให้ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า การเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานด้านอาคารสถานที่ จำแนกตามที่ตั้ง และขนาดของโรงเรียน ใช้เทคนิคสถิติการวิเคราะห์ความผันแปรแบบ 2 ทาง (two-way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า ปฏิสัมพันธ์รหว่างที่ตั้งกับขนาดขอ.โรงเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ผลการวิเคราะห์ในรายละเอียดพบว่า ในเขตเทศบาลโรงเรียนขนาดใหญ่มีปัญหาในการบริหารอาคารสถานที่ในภาพรวมมากกว่าโรงเรียนขนากกลางและขนาดเล็ก ส่วนโรงเรียนนอกเขตเทศบาลโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็กมีปัญหาการบริหารอาคารสถานที่ในภาพรวมมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่ในเขตเทศบาล มีปัญหาการบริหารอาคารสถานที่ในภาพรวมมากกว่าโณงเรียนนอกเขตเทศบาล สำหรับโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็กมีปัญหารการบริหารอาคารสถานที่ในภาพรวมทั้งในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาลไม่แตกต่างกันthปัญหาการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาปัญหาการบริหารงานอาคารสถานที่ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีThesis