พนิตตา จินดาบุญมณี2564-04-302021-04-302563-04-30https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7494การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้ออาหารคลีน ที่จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ กลุ่มประชากรทั้งเพศชายและหญิง อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน ที่บริโภคอาหารคลีน ที่จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาวิจัยพบว่า จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้อยู่ที่ระหว่าง 15,001-20,000 บาท ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/ห้างร้านเอกชน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้ Facebook เป็นช่องทาง การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับอาหารคลีน และเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับอาหารคลีน ที่จำหน่ายผ่าน สื่อออนไลน์น้อยกว่า 1 ชั่วโมง/ครั้ง ในเวลา 20.01-24.00 น. (หัวค่ำถึงดึก) มีวัตถุประสงค์ใน การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับอาหารคลีน ที่จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อนำข้อมูลเกี่ยวกับอาหารคลีน ไปประกอบการตัดสินใจซื้อ มีทัศนคติต่ออาหารคลีนโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.58 พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความคิดเห็น ด้านคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด และการตัดสินใจซื้ออาหารคลีน ที่จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการตัดสินใจซื้ออาหารคลีน ที่จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.64 และพบว่าการจัดส่งอาหารมีความตรงต่อเวลาทำให้ท่านตัดสินใจซื้ออาหารคลีน ผ่านสื่อออนไลน์ มากที่สุดthการเปิดรับข้อมูลข่าวสารทัศนคติ /การตัดสินใจซื้อสื่อออนไลน์อาหารคลีนพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อ อาหารคลีน ที่จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์Thesis