พัชรินทร์ เลี่ยมอยู่สิรินธร สินจินดาวงศ์ชารี มณีศรี2566-12-082023-12-082566-0821(2) May-August 20232651-1835https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9446การวิจัยนี้เป็นการวิจัยผสมผสานเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุ 2) ศึกษาการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุจากการบริหารจัดการโรงเรียน และ 3) เสนอข้อเสนอเชิงนโยบายในการบริหารจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุ ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะกลุ่มตัวอย่างและเครื่องมือในการวิจัยระยะที่1 คือ ผู้บริหารและคณะกรรมการโรงเรียนผู้สูงอายุ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการบริหารจัดการที่ดี จำนวน 20 คน โดยการสัมภาษณ์ ระยะที่ 2 ผู้บริหารและคณะกรรมการโรงเรียนผู้สูงอายุ จากโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 276 คน โดยแบบสอบถาม และระยะที่ 3 ผู้บริหารและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัล และผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารการศึกษา จำนวน 11 คน โดยการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล โดยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) มีการบริหารจัดการตามทฤษฎี POSDCoRB แนวคิดการบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุหลัก 5 ก และมีองค์ประกอบตามแนวคิดพฤฒพลัง (Active aging) 2) การพัฒนาศักยภาพผูสูงอายุด้วยการบริหารจัดการโรงเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านวางแผนมากที่สุด 3) ข้อเสนอเชิงนโยบาย ประกอบด้วย 8 ด้าน 1) การวางแผน 2) การจัดองค์การ 3) บริหารงานบุคคล 4) การอำนวยการ 5) ประสานงาน 6) การรายงาน 7) งบประมาณ 8) การบริหารโรงเรียนตามหลัก 5 ก และองค์ประกอบตามแนวคิดพฤฒพลังthข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นข้อเสนอเชิงนโยบายในการบริหารจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทยThe Proposed Policy of Elderly Schools Management for Local Government Organizations in ThailandArticle