ศิริพร ช้างอยู่2567-10-292024-10-292567ศิริพร ช้างอยู่. 2567. “ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองธรรมสิทธิ์ : ศึกษากรณีของผู้ประพันธ์เพลงและผู้เรียบเรียงเสียงประสาน.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9859ดนตรีไม่เคยตาย แต่ดนตรีเป็นสิ่งที่มีความหลากหลายและแปรเปลี่ยนมากขึ้นเรื่อย ๆ ไปตามรสนิยมของผู้คนในแต่ละสังคม ดังนั้น การผลิตดนตรีจึงเป็นงานที่ต้องอาศัยความพยายามอย่างมากมายเพราะในการผลิตดนตรีนั้น คือกระบวนการสร้างสรรค์งานในขั้นตอนต่างๆ ของการผลิตดนตรี ตั้งแต่ขั้นตอนการประพันธ์เพลง การเรียบเรียงเสียงประสาน การอัดเสียง การปรับปรุงแก้ไขงานดนตรีชิ้นนั้นให้ดียิ่งขึ้น การผสมเสียง และการจัดทำเสียงเพลงต้นฉบับที่จะผลิตออกมาเป็นผลงานเพลงที่สมบูรณ์ในขั้นสุดท้าย อย่างไรก็ดี ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการผลิตดนตรีคือขั้นตอนที่เกิดมาจากงานสร้างสรรค์ของผู้ประพันธ์เพลงและผู้เรียบเรียงเสียงประสาน โดยที่งานดนตรีเป็นงานที่ต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะและความเชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์งาน จึงเป็นสิ่งที่งานนั้นควรจะได้รับการยกย่องและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายไม่เพียงแต่เฉพาะตามกฎหมายลิขสิทธิ์เท่านั้นแต่ยังรวมถึงการรับรองและคุ้มครองในเรื่องของธรรมสิทธิ์อีกด้วยเช่นกันลิขสิทธิ์ธรรมสิทธิ์การให้ความคุ้มครองธรรมสิทธิผู้ประพันธ์เพลงผู้เรียบเสียงประสานปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองธรรมสิทธิ์ : ศึกษากรณีของผู้ประพันธ์เพลงและผู้เรียบเรียงเสียงประสานLEGAL PROBLEMS RELATING TO MORAL RIGHT PROTECTION : A CASE STUDY ON MUSIC COMPOSERS AND MUSIC ARRANGERSThesis