เติมพงษ์ ศรีเทศพศวีร์ ศรีโหมด2567-05-202024-05-202567-03-22งานประชุมวิชาการระดับชาติ สมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9754บทความนี้นำเสนอผลการประเมินและพัฒนาประสิทธิภาพการสอนในวิชาปฏิบัติการดิจิตอลและระบบสมองกลฝังตัวสำหรับอุตสาหกรรม โดยใช้การสนับสนุนกระบวนการการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับการเรียนรู้แบบทางไกลภายใต้ความจำเป็นจากสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยกระบวนการที่พัฒนาขึ้นนี้จะสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพในยุคดิจิตอลที่สามารถพัฒนาการศึกษาออนไลน์ในอนาคตได้ ในการประเมินผลการเรียนรู้ของวิธีการที่นำเสนอนี้จะใช้กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นนักศึกษาจำนวน 33 คน ที่ได้ลงทะเบียนเรียนวิชาปฏิบัติการ โดยผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบการใช้โปรแกรมจำลองการทำงานตามขอบเขตการทดลอง และแก้ปัญหาโดยใช้โครงงาน มีการประเมินผลลัพธ์ผ่านการนำเสนอ ตอบข้อซักถาม รวมถึงการตอบแบบสอบถามเมื่อจบภาคการเรียน โดยใช้วิธีการประเมินแบบสอบถามหลังเสร็จสิ้นกระบวนการการเรียนการสอน ทั้งนี้ผลการศึกษาพบว่าผลลัพธ์การเรียนรู้จากกระบวนการที่ใช้นี้ทำให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ของรายวิชาได้อย่างมีนัยยะสำคัญ มีผลการประเมินในรายด้านต่อรายวิชาอยู่ในระดับที่สูง("x" ̅ = 4.77) และผลการประเมินในรายด้านต่อผู้สอนอยู่ในระดับที่สูง("x" ̅ = 4.77)thการสอนแบบออนไลน์ปฏิบัติการดิจิตอลและระบบสมองกลฝังตัวสำหรับอุตสาหกรรมการเรียนโดยใช้โครงงานผลการสอนแบบออนไลน์ปฏิบัติการดิจิตอลและระบบสมองกลฝังตัวสำหรับอุตสาหกรรมArticle