สถาพร สาดแล่น2564-05-142021-05-142563-12-18https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7545การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์จานวน 2 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ออกแบบ อินโฟกราฟฟิก ของนักเรียน โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 2) เพื่อประเมินผลการเรียนรู้การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ออกแบบ อินโฟกราฟฟิก ของนักเรียน โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่เลือกใช้คือนักเรียนในชุมชนแพรกษา เครื่องมือวิจัย คือ แอปพลิเคชั่น แคนวา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้แบบประเมินรูบริคสกอล์ จากผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ออกแบบ อินโฟกราฟฟิก ของนักเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน พบว่านักเรียน จานวน 16 คนที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ออกแบบอินโฟกราฟฟิก โดยใช้โครงงานเป็นฐานนักเรียนสามารถออกแบบอินโฟกราฟฟิก โดยใช้ แอพพลิเคชั่น แคนวา ได้จริงป้ายประชาสัมพันธ์มีความสวยงาน สีสันสะดุดตา น่าดึงดูด และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพราะเนื่องจากว่าการจัดการเรียนรู้ ออกแบบ อินโฟกราฟฟิก โดยใช้โครงงานเป็นฐานเป็นกระบวนการ ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ทักษะ สร้างสภาพแวดล้อมและประสบการณ์การเรียนรู้ที่แปลกใหม่ น่าสนใจ และทาให้ผู้เรียนอยากรู้อยากเห็นอยากทดสอบ ทดลองและปฏิบัติ รวมถึงส่งเสริมการมีกิจกรรมร่วมกันระหว่างผุ้เรียนภายในกลุ่มthการเรียนรู้ในการออกแบบอินโฟกราฟิกโครงงานเป็นฐานการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานการศึกษาผลการเรียนรู้การออกแบบอินโฟกราฟฟิกของนักเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานArticle