Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1143
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสายหยุด, อุไรสกุล-
dc.date.accessioned2551-06-11T06:30:01Z-
dc.date.available2551-06-11T06:30:01Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1143-
dc.description.abstractการวิจัย เรื่องการสร้างและทดสอบเครื่องมือวัดความคิดสร้างสรรค์ เป็นการวิจัยแบบทดลอง วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อสร้างและทดสอบเครื่องมือวัดความคิดสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้เครื่องมือวัดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสร้างเป็นแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์พร้อมวิธีการวัดและเกณฑ์การวัดความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาจิตวิทยาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1,ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2548และภาคเรียนที่ 1,ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2549 กลุ่มตัวอย่าง ที่ได้มาใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เพื่อให้ได้ข้อมูลจำนวนมาก ผลการวิจัยสรุปว่า ได้วิธีการสร้างเครื่องมือวัดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบประกอบด้วยภาพการ์ตูน จำนวนโดยประมาณ 7 ช่องและสร้างเงื่อนไขในการเติมภาพทั้งแผ่นให้สมบรูณ์ เป็นเงื่อนไขที่กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ หลังจากนั้นนำข้อมูลจากแบบทดสอบไปสรุปหาเกณฑ์ในการวัดความคิดสร้างสรรค์ได้เกณฑ์การวัดความคิดสร้างสรรค์ 6 ด้าน ได้แก่ เกณฑ์การวัดความคิดคล่องตัว , เกณฑ์การวัดความคิดยืดหยุ่น, เกณฑ์การวัดความคิดริเริ่ม, เกณฑ์การวัดความคิดละเอียดลออ, เกณฑ์การวัดความคิดเชื่อมโยง และเกณฑ์การวัดความคิดพลิกเแพลง การกำหนดน้ำหนักคะแนนความคิดสร้างสรรค์แบ่งได้ 3 กลุ่ม กลุ่มที่1 มีคำตอบไม่ซ้ำกับคนอื่นได้คะแนน 5 คะแนน กลุ่มที่ 2 มีคำตอบซ้ำกับคนอื่น ได้คะแนน 3 คะแนน กลุ่มที่ 3 ไม่มีคำตอบ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ได้คะแนน 1 คะแนนen_US
dc.titleการสร้างและทดสอบเครื่องมือวัดความคิดสร้างสรรค์en_US
dc.title.alternativeMAKING AND TESTING A MEASUREMENT OF CREATIVE THINKINGen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:บทความที่นำเสนอในการประชุมวิชาการ ปีการศึกษา 2550

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สายหยุด อุไรสกุล.pdf166.97 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.