ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการมาใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2552-01-16T08:07:00Z

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

เชิงนามธรรม

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อของผู้มาใช้บริการห้างเทสโก้ โลตัสชลบุรีและเพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่ทำให้ผู้บริโภคเลือกมาใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรีในด้านต่าง ๆ การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ลูกค้าที่ใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ลูกค้าที่ใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี เก็บตัวอย่างจากลูกค้าผู้ที่กำลังใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรีมีทั้งสิ้นจำนวน 400 คนใช้วิธีการสุ่มแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็นใช้วิธีการเลือกแบบตามสะดวก (Convenience Sampling) โดยแจกแบบสอบถามผู้ที่กำลังเดินซื้อสินค้าแล้วให้ผู้ตอบแบบสอบถามกรอกข้อมูลด้วยตนเอง แล้วผู้ศึกษาจะเก็บแบบสอบถามคืนหลังจากที่ผู้ตอบแบบสอบถามกรอกข้อมูลเสร็จแล้ว จากนั้นผู้วิจัยนำแบบสอบถามที่รวบรวมได้มาตรวจสอบข้อมูลประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปวิเคราะห์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) เป็นค่าสถิติพื้นฐานที่ใช้บรรยายคุณลักษณะประชากรกลุ่มตัวอย่างซึ่งจะประกอบด้วย ค่าร้อยละ (Percentage) ใช้วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean หรือ )ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation หรือ ค่า SD ) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ด้วย Chi – Squre Test (χ2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการมาใช้บริการที่ห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี จำแนกตามข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้การวิเคราะห์ด้วย และ Chi – Squre Test (χ2) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมการมาใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี ผลจากการศึกษาในด้านประชากรศาสตร์ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-38 ปี สถานภาพโสด ระดับปวช. / ปวส. / อนุปริญญามี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ระหว่าง 10,001 - 20,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีจำนวนครั้งที่มาใช้บริการ 3 – 4 ครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่มาใช้บริการ 701 – 1,000 บาทต่อครั้ง วันที่มักมาใช้บริการ คือวันอาทิตย์ ช่วงเวลาที่มักมาใช้บริการ 18.00 – 20.00 น. การเดินทางส่วนใหญ่เดินทางโดยรถส่วนตัว และมาใช้บริการกับเพื่อนและชอบมาใช้บริการแผนกเสื้อผ้ามากที่สุด ผลจากการศึกษาในด้านปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการมาใช้บริการห้างเทสโก้ โลตัส ชลบุรี ด้านผลิตภัณฑ์ ภาพพจน์ของห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรีมีระดับค่าเฉลี่ยมากที่สุดความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงของห้าง มีสินค้าให้เลือกมากมายหลายชนิด สินค้าได้มาตรฐาน และมีคุณภาพซึ่งผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมาก ตามลำดับ ด้านราคา ราคาสินค้าต่ำกว่าซื้อจาก ห้างสรรพ สินค้าอื่น ราคาสินค้ามีมาตรฐาน เหมาะสมกับคุณภาพผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมากตามลำ ดับ ด้านช่องทางการจัด การจัดเรียงสินค้าเป็นหมวดหมู่สะดวกต่อการเลือกซื้อ การจัดเรียงสินค้าสวยงาม ทันสมัย ดึงดูดใจ ห้างตั้งอยู่ใกล้ที่พัก ที่ทำงาน เดินทางสะดวก มีที่จอดรถสะดวกสบายเพียงพอ ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมาก ตามลำดับ ด้านการส่งเสริมการขาย การจัดโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ผ่านแผ่นพับและทางสื่อต่าง ๆ การลดราคาสินค้าในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ช่วงจัดกิจกรรมการมีของ แลก แจก แถม ชิงรางวัล ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับ มากตามลำดับ

คำอธิบาย

คำหลัก

การใช้บริการ, เทสโก้โลตัส, ห้างสรรพสินค้า, ชลบุรี

การอ้างอิง