Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1281
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการมาใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี |
Authors: | ภัทรวริน ประไกรวัน |
Keywords: | การใช้บริการ เทสโก้โลตัส ห้างสรรพสินค้า ชลบุรี |
Issue Date: | 16-January-2552 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อของผู้มาใช้บริการห้างเทสโก้ โลตัสชลบุรีและเพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่ทำให้ผู้บริโภคเลือกมาใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรีในด้านต่าง ๆ การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ลูกค้าที่ใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ลูกค้าที่ใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี เก็บตัวอย่างจากลูกค้าผู้ที่กำลังใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรีมีทั้งสิ้นจำนวน 400 คนใช้วิธีการสุ่มแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็นใช้วิธีการเลือกแบบตามสะดวก (Convenience Sampling) โดยแจกแบบสอบถามผู้ที่กำลังเดินซื้อสินค้าแล้วให้ผู้ตอบแบบสอบถามกรอกข้อมูลด้วยตนเอง แล้วผู้ศึกษาจะเก็บแบบสอบถามคืนหลังจากที่ผู้ตอบแบบสอบถามกรอกข้อมูลเสร็จแล้ว จากนั้นผู้วิจัยนำแบบสอบถามที่รวบรวมได้มาตรวจสอบข้อมูลประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปวิเคราะห์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) เป็นค่าสถิติพื้นฐานที่ใช้บรรยายคุณลักษณะประชากรกลุ่มตัวอย่างซึ่งจะประกอบด้วย ค่าร้อยละ (Percentage) ใช้วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean หรือ )ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation หรือ ค่า SD ) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ด้วย Chi – Squre Test (χ2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการมาใช้บริการที่ห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี จำแนกตามข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้การวิเคราะห์ด้วย และ Chi – Squre Test (χ2) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมการมาใช้บริการห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรี ผลจากการศึกษาในด้านประชากรศาสตร์ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-38 ปี สถานภาพโสด ระดับปวช. / ปวส. / อนุปริญญามี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ระหว่าง 10,001 - 20,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีจำนวนครั้งที่มาใช้บริการ 3 – 4 ครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่มาใช้บริการ 701 – 1,000 บาทต่อครั้ง วันที่มักมาใช้บริการ คือวันอาทิตย์ ช่วงเวลาที่มักมาใช้บริการ 18.00 – 20.00 น. การเดินทางส่วนใหญ่เดินทางโดยรถส่วนตัว และมาใช้บริการกับเพื่อนและชอบมาใช้บริการแผนกเสื้อผ้ามากที่สุด ผลจากการศึกษาในด้านปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการมาใช้บริการห้างเทสโก้ โลตัส ชลบุรี ด้านผลิตภัณฑ์ ภาพพจน์ของห้างเทสโก้โลตัส ชลบุรีมีระดับค่าเฉลี่ยมากที่สุดความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงของห้าง มีสินค้าให้เลือกมากมายหลายชนิด สินค้าได้มาตรฐาน และมีคุณภาพซึ่งผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมาก ตามลำดับ ด้านราคา ราคาสินค้าต่ำกว่าซื้อจาก ห้างสรรพ สินค้าอื่น ราคาสินค้ามีมาตรฐาน เหมาะสมกับคุณภาพผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมากตามลำ ดับ ด้านช่องทางการจัด การจัดเรียงสินค้าเป็นหมวดหมู่สะดวกต่อการเลือกซื้อ การจัดเรียงสินค้าสวยงาม ทันสมัย ดึงดูดใจ ห้างตั้งอยู่ใกล้ที่พัก ที่ทำงาน เดินทางสะดวก มีที่จอดรถสะดวกสบายเพียงพอ ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมาก ตามลำดับ ด้านการส่งเสริมการขาย การจัดโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ผ่านแผ่นพับและทางสื่อต่าง ๆ การลดราคาสินค้าในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ช่วงจัดกิจกรรมการมีของ แลก แจก แถม ชิงรางวัล ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับ มากตามลำดับ |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1281 |
Appears in Collections: | S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title.pdf | 48.54 kB | Adobe PDF | View/Open | |
abstract.pdf | 75.27 kB | Adobe PDF | View/Open | |
acknow.pdf | 27.45 kB | Adobe PDF | View/Open | |
cont.pdf | 62.06 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chap1.pdf | 82.15 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chap2.pdf | 227.19 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chap3.pdf | 104.56 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chap4.pdf | 361.65 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chap5.pdf | 85.77 kB | Adobe PDF | View/Open | |
bib.pdf | 61.93 kB | Adobe PDF | View/Open | |
appen.pdf | 118.72 kB | Adobe PDF | View/Open | |
appen2.pdf | 52.94 kB | Adobe PDF | View/Open | |
profile.pdf | 28.78 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.