ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนการสอน วิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2553

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

เชิงนามธรรม

ผลการศึกษาวิจัยในครั้งนี ้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการ เรียนการสอนวิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Studies) โดยศึกษา ปัจจัยด้านต่าง ๆ คือ (1) ปัจจัยด้านส่วนตัว (2) ปัจจัยด้านครอบครัว (3) ปัจจัยด้านเครื่องมือ (เครื่อง คำนวณ) (4) ปัจจัยด้านการเข้าร่วมกิจกรรม และ (5) ปัจจัยด้านการเรียนของนักศึกษา มีผลต่อความ สัมฤทธิ์ผลทางการเรียนการสอนวิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ลงทะเบียนเรียน วิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล ในภาคการศึกษา 2/2551 จำนวน 108 คน ผู้วิจัยได้รับแบบสอบถาม ส่งกลับมาจำนวน 101 ฉบับ คิดเป็นอัตราตอบกลับจำนวนร้อยละ 93.52 รวมระยะเวลาในการเก็บ ประมาณ 1 สัปดาห์ จากผลการศึกษาการวิเคราะห์ความถดถอยพหุ (Multiple Regression Analysis) โดยใช้ค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สันในการทดสอบ พบว่า ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เชิงพหุของผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนการสอน (Y) มีความสัมพันธ์เชิงบวก กับตัวแปรอิสระ 2 ตัวแปร คือ “การทำการบ้าน” และ “การทบทวนบทเรียน” พบว่า ปัจจัยด้านส่วนตัว ของตัวแปรการทำการบ้านมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05 หมายความว่าปัจจัยด้านส่วนตัว การทำการบ้านมีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนการสอนวิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล สามารถอธิบายได้ว่าเมื่อนักศึกษาทำการบ้าน เพิ่มมากขึน้ จะมีผลต่อความสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนวิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น

คำอธิบาย

คำหลัก

ความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนการสอน, ปัจจัยด้านส่วนตัว, นิสัยในการเรียน, การทำการบ้าน, ปัจจัยด้านครอบครัว, teaching learning achievement, personal factor, study habits, doing homework, family factor

การอ้างอิง