Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1684
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนการสอน วิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล
Other Titles: Factors Relating to Teaching and Learning Achievement in the Personal Financial Management Course
Authors: รัญชนา, รัชตะนาวิน
Keywords: ความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนการสอน
ปัจจัยด้านส่วนตัว
นิสัยในการเรียน
การทำการบ้าน
ปัจจัยด้านครอบครัว
teaching learning achievement
personal factor
study habits
doing homework
family factor
Issue Date: 2553
Abstract: ผลการศึกษาวิจัยในครั้งนี ้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการ เรียนการสอนวิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Studies) โดยศึกษา ปัจจัยด้านต่าง ๆ คือ (1) ปัจจัยด้านส่วนตัว (2) ปัจจัยด้านครอบครัว (3) ปัจจัยด้านเครื่องมือ (เครื่อง คำนวณ) (4) ปัจจัยด้านการเข้าร่วมกิจกรรม และ (5) ปัจจัยด้านการเรียนของนักศึกษา มีผลต่อความ สัมฤทธิ์ผลทางการเรียนการสอนวิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ลงทะเบียนเรียน วิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล ในภาคการศึกษา 2/2551 จำนวน 108 คน ผู้วิจัยได้รับแบบสอบถาม ส่งกลับมาจำนวน 101 ฉบับ คิดเป็นอัตราตอบกลับจำนวนร้อยละ 93.52 รวมระยะเวลาในการเก็บ ประมาณ 1 สัปดาห์ จากผลการศึกษาการวิเคราะห์ความถดถอยพหุ (Multiple Regression Analysis) โดยใช้ค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สันในการทดสอบ พบว่า ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เชิงพหุของผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนการสอน (Y) มีความสัมพันธ์เชิงบวก กับตัวแปรอิสระ 2 ตัวแปร คือ “การทำการบ้าน” และ “การทบทวนบทเรียน” พบว่า ปัจจัยด้านส่วนตัว ของตัวแปรการทำการบ้านมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05 หมายความว่าปัจจัยด้านส่วนตัว การทำการบ้านมีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนการสอนวิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคล สามารถอธิบายได้ว่าเมื่อนักศึกษาทำการบ้าน เพิ่มมากขึน้ จะมีผลต่อความสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนวิชาการจัดการการเงินส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1684
Appears in Collections:งานวิจัยในชั้นเรียน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
รัญชนา รัชตะนาวิน.pdf152.73 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.