Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1970
Title: ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาการไม่ตั้งใจเรียนวิชาหลักวิชาชีพนักกฎหมายของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: The Result of Cooperative Learning Activity to Solve the Problem of Ignorance in Legal Profession Subject of Students in Faculty of Law, Sripatum University
Authors: สุภัสสร ภู่เจริญศิลป์
Keywords: การเรียนรู้แบบร่วมมือ
Cooperative learning
Issue Date: 2553
Abstract: งานวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง “ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาการไม่ตั้งใจเรียนวิชาหลักวิชาชีพนักกฎหมายของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม” ได้จัดทำขึ้น เพื่อแก้ปัญหาที่นักศึกษาไม่สนใจในการศึกษาวิชาดังกล่าวเท่าที่ควร ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้จัดทำวิจัย โดยพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ในวิชา Law 409 หลักวิชาชีพนักกฎหมาย สำหรับนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม อีกทั้งเพื่อศึกษาผลที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในด้านพฤติกรรมการเรียน ความพึงพอใจในการเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมในรายวิชาดังกล่าว การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ ได้แก่ การอภิปรายเป็นทีม การแก้ปัญหาด้วยจิ๊กซอ เทคนิคร่วมกันคิด ในขณะที่ผู้วิจัยจะสอดแทรกการสอนแบบบรรยาย จากผลการศึกษา พบว่านักศึกษาที่ผ่านการเรียนรู้แบบร่วมมือมีความพึงพอใจในระดับมาก อีกทั้งยังมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ มีพฤติกรรมการเรียนที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะในการนำงานวิจัยไปใช้ดังนี้ 1. การเรียนการสอนแบบร่วมมือเป็นรูปแบบที่ควรนำไปใช้ในการเรียนการสอนกฎหมายทุกวิชา 2. ผู้สอนสามารถนำเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือไปใช้ เพื่อกระตุ้นการค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา และทำให้นักศึกษาเกิดความตื่นตัวในการเรียนได้ 3. ผู้สอนจะต้องหาทางกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าใจและตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนที่จะต้องมีต่อกลุ่มให้มากที่สุด
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1970
Appears in Collections:งานวิจัยในชั้นเรียน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
อ.สุภัสสร ภู่เจริญศิลป์.pdfอ.สุภัสสร ภู่เจริญศิลป์345.43 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.