Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1972
Title: การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในรายวิชา MTN202 เทคโนโลยีเกี่ยวกับเซนเซอร์ การวัด และเครื่องมือวัด โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก ของนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: Learning Skill Improvement with Problem Based Learning: Approaching MTN202 "Sensor Technology, Measurement and Instrumentation" for the Mechatronics Engineering Student, Sripatum University
Authors: ก่อศักดิ์ อาชวากร
Keywords: การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เซนเซอร์ เครื่องมือวัด
Problem Based Learning, Sensor Technologies, Measurement, Achievement
Issue Date: 2553
Abstract: การเรียนการสอนในวิชา MTN202 “เทคโนโลยีเกี่ยวกับเซนเซอร์ การวัด และเครื่องมือวัด” ของนักศึกษาสาขาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นการเรียนการสอนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องมือวัดต่างๆ นักศึกษาที่ทำการลงทะเบียนเรียนในวิชานี้ส่วนใหญ่จะยังไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับเครื่องมือวัดที่มีใช้ในอุตสาหกรรม ทำให้เกิดปัญหาในการเรียนการสอน เช่นนักศึกษาไม่สามารถเข้าใจหลักการทำงานและหลักการออกแบบเครื่องมือวัดเนื่องจากไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ในการนำเครื่องมือวัดนั้นไปใช้งาน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก ซึ่งนักศึกษากลุ่มเป้าหมายคือนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา MTN202 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ซึ่งกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักสามารถแบ่งเป็นขั้นตอนได้ดังนี้ อธิบายคำศัพท์ ตั้งปัญหา ระดมสมอง วิเคราะห์ปัญหา สร้างประเด็นการเรียนรู้ ค้นคว้าด้วยตนเอง และการรายงาน รวมทั้งสิ้น 7 ขั้นตอน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า หลังจากผ่านกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก ผู้เรียนส่วนใหญ่จะแสดงพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยนเองเพิ่มขึ้น และมีทักษะในการแก้ปัญหามากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการได้รับการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้ภายในห้องเรียน และการกระตุ้นให้เกิดการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองมากขึ้น โดยพบว่าค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการสอบปลายภาคมีการพัฒนาขึ้น สังเกตุได้จากคะแนนที่อยู่ในระดับต้องปรับปรุงมีสัดส่วนที่ลดลงเมื่อเทียบกับการสอบกลางภาค และในการสอบปลายภายภาคนักศึกษามีคะแนนอยู่ในระดับดีขึ้นเกินกว่ากว่าร้อยละ 78.57 จึงแสดงให้เห็นว่านักศึกษากลุ่มที่จัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก มีพัฒนาการเรียนรู้ดีขึ้นและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1972
Appears in Collections:งานวิจัยในชั้นเรียน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
อ.ก่อศักดิ์ อาชวากร.pdfอ.ก่อศักดิ์ อาชวากร80.37 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.