Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2057
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชากลยุทธ์การเลือกซื้อและใช้สื่อโฆษณาของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: Factors Affecting Learning Accomplishment of the Strategies of Advertising Media Plan Class of Undergraduate, Falculty of Communication Arts, Sripatum University
Authors: ประพาฬรัตน์ อ่ำประเสริฐ
Keywords: ปัจจัยที่มีอิทธิพล
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 2. การสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชากลยุทธ์การเลือกซื้อและใช้สื่อโฆษณาของนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักศึกษาปริญญาตรีคณะนิเทศศาสตร์ที่ลงทะเบียนเรียนกลยุทธ์การเลือกซื้อและใช้สื่อโฆษณาของนักศึกษา รหัสวิชา ADS329 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 142 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชากลยุทธ์การเลือกซื้อและใช้สื่อโฆษณาของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ พบว่าความรู้พื้นฐานเดิมและพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 2.ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชากลยุทธ์การเลือกซื้อและใช้สื่อโฆษณาของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พบว่ามีปัจจัย 3 ด้าน โดยเรียงลำดับจากตัวพยากรณ์ที่ส่งผลมากไปน้อย คือ ปัจจัยด้านพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา (X4) ปัจจัยด้านความรู้พื้นฐานเดิม (X1) และปัจจัยด้านการปรับตัวของนักศึกษา (X5) สามารถพยากรณ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชากลยุทธ์การเลือกซื้อและใช้สื่อโฆษณาของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้ร้อยละ 58.50 ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรูปคะแนนดิบ คือ Y/ = 10.757 X1 + 12.588X4 - 3.318 X5 สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ Z/Y = 0.537 Z1 + 0.437 Z4 - 0.129 Z5
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2057
Appears in Collections:งานวิจัยในชั้นเรียน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2-52 อ.ประพาฬรัตน์.pdf1.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.