Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3176
Title: สมรรถนะทางภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่สัมพันธ์กับองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1
Other Titles: The relationship between the leadership competency of school administrators and learning organization in basic schools at Pattani educational service area office 1
Authors: ศิรินญา สระทอง
Keywords: ภาวะผู้นำ
องค์การแห่งการเรียนรู้
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ศ฿กษาศาสตรมหาบัณฑิต
Issue Date: 2552
Publisher: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะทางภาวะผู้นำกับองค์การแห่งการเรียนรู้ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1 เปรียบเทียบสมรรถนะทางภาวะผู้นำ ตามเพศ อายุ อายุราชการ วุฒิการศึกษาสูงสุด และระยะเวลาการปฏิบัติงานในสถานศึกษา โดยใช้ประชากร ผู้บริหารสถานศึกษา ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 145 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะทางภาวะผู้นำ ที่สัมพันธ์กับองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1 แบบสอบถามมีลักษณะแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) และแบบสอบถามมาตรวัดปริมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) แบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะทางภาวะผู้นำของผู้บริหาร จำแนกเป็น 3 ด้าน จำนวน 55 ข้อ แบบสอบถามสภาพการณ์เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ จำนวน 34 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามทั้ง 2 ประเภท ผู้วิจัยนำมาพัฒนาให้เข้ากับสภาวะการณ์ที่ต้องการศึกษา การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) ตามวิธีการหาค่าความสอดคล้อง IOC (Index of Consistency) ได้ค่าความสอดคล้องเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.98 – 1.00 การตรวจสอบความเชื่อมั่น (Reliability) โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาได้เท่ากับ 0.982 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient value หรือ rxy นการหาความสัมพันธ์ของสมรรถนะทางภาวะผู้นำของผู้บริหารกับองค์การแห่งการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ในการดำเนินการ ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถะทางภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา มีสมรรถนะพื้นฐานหลักของการเป็นผู้นำอยู่ในระดับสูง โดยมรสมรรถนะการเป็นผู้นำ และสมรรถนะด้านวิชาชีพสูงเมื่อพิจารณาเป็นรายย่อยของทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกัน 2. สภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา พบว่าสถานศึกษาทุกแห่งมีองค์ประกอบขององค์การแห่งการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับมาก 3. สมรรถนะทางภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาทุกด้านมีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกกับองค์ประกอบขององค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาทุกด้าน ได้แก่ ด้านพลวัตการเรียนรู้การปรับเปลี่ยนองค์การ การเพิ่มอำนาจแก่บุคคล การจัดการความรู้การใช้เทคโนโลยี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3176
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ศิรินญา สระทอง.pdfFull text6.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.