Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3183
Title: การสร้างโมเดลการจัดการระบบนักศึกษาสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคเหมืองข้อมูล
Other Titles: The Development of Student Relationship Management Model using Data Mining Technique
Authors: ปราลี มณีรัตน์
Keywords: ระบบบริหารความสัมพันธ์นักศึกษา
การทำเหมืองข้อมูล
แบ่งกลุ่มข้อมูล
K Mean
JRip
Issue Date: December-2554
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์หาปัจจัยที่ผลต่อความพึงพอใจของนักศึกษา ในการสร้างระบบบริหารความสัมพันธ์นักศึกษา (Student Relationship Management) โดยใช้เทคนิคการทำเหมืองข้อมูล (Data Mining) ซึ่งใช้การแบ่งกลุ่มข้อมูล (Clustering) โดยอัลกอริทึม K Mean และเทคนิค JRip การหาความสัมพันธ์ของระหว่างปัจจัยร่วมกัน ในงานวิจัยนี้ครั้งนี้ได้เก็บแบบสอบถามจำนวน 2,731 ชุด จากนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน จำนวน 7 แห่ง โดยการแจกแบบสอบถามแบบบังเอิญ(Accidental Sampling) ซึ่งลักษณะแบบสอบถาม จะสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาในด้านต่างๆ ดังนี้คือ ภาพรวมเนื้อหาหลักสูตร คุณสมบัติอาจารย์ และสิ่งอำนวยความสะดวกของแต่ละมหาวิทยาลัย ในงานวิจัยครั้งนี้ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้การแบ่งกลุ่มข้อมูล (Clustering) โดยใช้เทคนิค K mean แบ่งกลุ่มนักศึกษาตามชั้นที่ 1,2,3 และ 4 ออกเป็นกลุ่มต่างๆ เป็นวิธีที่ช่วยให้สามารถวิเคราะห์คุณลักษณะและความพึงพอใจในด้านต่างๆ ของนักศึกษาแต่ละกลุ่ม ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน โดยที่ชั้นปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย( ) ความพึงใจรวมในด้านต่างๆ เท่ากับ 3.77 ชั้นปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย( ) ความพึงใจรวมในด้านต่างๆ เท่ากับ 3.64 ชั้นปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย( ) ความพึงใจรวมในด้านต่างๆ เท่ากับ 3.67 และชั้นปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย( ) ความพึงใจรวมในด้านต่างๆ เท่ากับ 3.77 และใช้เทคนิค JRip ช่วยในการต้นหากฎความสัมพันธ์ในแต่ละกลุ่มที่สนใจศึกษา เพื่อวิเคราะห์ในรายละเอียดว่ากลุ่มนั้นมีความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยใดร่วมกัน เพื่อจะนำมาปรับปรุงการสร้างความพึงพอใจให้กับนักศึกษาให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มนักศึกษาแต่ละกลุ่มให้มากที่สุด
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3183
Appears in Collections:รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
52 ผศ.ปราลี.pdf2.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.