Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4261
Title: การประเมินความปลอดภัยด้านอัคคีภัยในอาคาร กรณีศึกษา อาคารบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด
Other Titles: BUILDING FIRE SAFETY ASSESSMENT A CASE STUDY OF BANGKOK COMMERCIAL ASSET MANAGEMENT COMPANY LIMITED BUILDING
Authors: ไพโรจน์ บุญยิ่ง
Keywords: ความปลอดภัยด้านอัคคีภัย
อาคารบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์
Issue Date: 30-May-2556
Citation: ไพโรจน์ บุญยิ่ง. 2556. “การประเมินความปลอดภัยด้านอัคคีภัยในอาคาร กรณีศึกษา อาคารบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด.” การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาเรื่อง การประเมินความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเลือก อาคารบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด เป็นกรณีศึกษา ซึ่งอาคารดังกล่าวเป็นอาคารสํานักงาน สูง17ชั้น(ไม่รวมชั้นใต้ดินและดาดฟ้า)โครงสร้างอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีพื้นที่ใช้สอย25,185 ตาราง เมตร เปิดใช้งานวันที่ 28 กันยายน 2530 เป็นอาคารที่ก่อสร้างก่อนกฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) จะมี ผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นกฎหมายควบคุมอาคารที่มีการกําหนดให้อาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ต้องจัดให้มี ระบบป้องกันอัคคีภัยตามที่กฎหมายกําหนด วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้เพื่อประเมินความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ศึกษาถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผล ต่อระดับความปลอดภัยด้านอัคคีภัย รวมถึงข้อบกพร่องในการป้องกันอัคคีภัยของอาคารบริษัทบริหารสิน ทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขและปรับปรุง ข้อบกพร่องที่พบ และเพิ่มระดับ ความปลอดภัยด้านอัคคีภัยของอาคารบริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด ให้สูงขึ้นผู้ศึกษาได้จัด ทําแบบประเมินเป็นแบบ Check-list ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) เป็นเกณฑ์การประเมินเบื้องต้น ดําเนินการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ และการเดินสํารวจพื้นที่ต่างๆ ภายในอาคาร ผลการศึกษาจากการสํารวจและประเมินความปลอดภัยด้านอัคคีภัยของอาคารบริษัทบริหารสิน ทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด ตามข้อกําหนดที่ระบุในกฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) ยังถือว่าอาคารยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยได้ โดยไม่ผ่านการตรวจประเมินรวม 13 รายการ จากรายการที่ทําการตรวจ ประเมินทั้งหมด45รายการโดยที่ผ่านเป็นไปตามข้อกําหนดรวม 32รายการ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4261
Appears in Collections:ARC-03. บทความวิชาการ/วิจัย (อื่นๆ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.