กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5047
ชื่อเรื่อง: | ศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิต ปกาเกอะญอ จังหวัดเชียงใหม่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Pgazk'nyau ‘s Life Learning Center , Chiangmai |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วัชระ การุณ |
คำสำคัญ: | ปกาเกอะญอ การทำพิธีกรรม โครงการ SITE B สีแดง โครงการ SITE C สีเหลือ CEDE Centro Educativo |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต ภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | วัชระ การุณ. 2559. "ศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิต ปกาเกอะญอ จังหวัดเชียงใหม่." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
หมายเลขชุด/รายงาน: | 55034898_วัชระ การุณ |
บทคัดย่อ: | ปัญหาการสร้างเขื่อนนั้นไม่ใช่ทางออกทีดีที่สุด ชาวปกาเกอะญอ จะอยู่อย่างไรหากมีการสร้างเขื่อนเกิดขึ้นมา ระบบนิเวศที่รักษากันมารุ่นสู่รุ่นการอยู่ร่วมกันที่ยั่งยืนการใช้สถาปัตยกรรมกับธรรมชาติเข้าด้วยกันกำลังจะหายไปหากทางรัฐบาลยังมีการพัฒนาและไล่ชุมชนออกจากป่า กลุ่มชุมชนปกาเกอะญอที่ได้รับผลกระทบนี้ได้รวมตัวอย่างเข้มแข็งจนเป็นชุมชนตัวอย่างของความยั่งยืนจึงเป็นที่มาของวิทยานิพนธ์นี้ โดยการผ่านการเล่าเรื่องของกลุ่มคนวิถีชีวิตของชาวปกาเกอะญอว่าตัวตนของพวกเขานั้นเป็นเช่นไร และพวกเขามีวิธีการอยู่ดูแลรักษาป่าแบบไหนตัวตนของพวกเขานั้นเป็นผู้ดูแลป่ารักษาป่า แต่เหตุใดเล่าถึงถูกกลับมองว่าพวกเขานั้นเป็นคนทำลายป่าทั้งที่พวกเขาดูแลเปรียบเสมือนชีวิตปกาเกอะญอเอง วิธีการศึกษาออกแบบได้รวบรวมข้อมูลและลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลที่นำมาศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์เนื้อหาการออกแบบต่อไป โครงการศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตปกาเกอะญอมีวัตถุประสงค์เพื่อเล่าเรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีวิถีชีวิตการอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน เป็นการสื่อสารในรูปแบบการแลกเปลี่ยนความรู้และเสริมสร้างชีวิตให้กับกลุ่มชาติพันธุ์โดยมีองค์กร (กวส) เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานรองรับโครงการเพื่อสืบสานวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ เพราะว่ากลุ่ม ปกาเกอะญอ มีแนวคิดการอยู่ร่วมกับป่าผืนดินและแม่น้าที่อุดมสมบูรณ์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง อย่างยั่งยืน ผลของการศึกษาการออกแบบโครงการศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิต ปกาเกอะญอ เป็นรูปแบบการเล่าเรื่องวิถีชีวิตที่สื่อออกมาทางสถาปัตยกรรมโดยแบ่งสัดส่วนพื้นที่ออกเป็นสามส่วนหลักๆคือ การจัดนิทรรศการการเล่าเรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์เป็นการบอกถึงตัวตนของกลุ่ม ปกาเกอะญอ ส่วนการเรียนรู้ของกลุ่มชาติพันธุ์หรือกลุ่มบุคลนักเรียนนักศึกษาสามารถเข้ามาศึกษาหาข้อมูลแลกเปลี่ยนความรู้กัน |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5047 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ARC-08. ผลงานนักศึกษา |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
TH_55034898_Watchara_karoon.pdf | 8.44 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น