Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5076
Title: สถาบันส่งเสริมอาชีพช่างไม้
Other Titles: Woodworkers Institute
Authors: ปาณิสรา ป้องสุพรรณ
Keywords: ช่างไม้
Woodworkers Institute
ด้านงาน
Issue Date: 2558
Publisher: หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปาณิสรา ป้องสุพรรณ. 2558. "สถาบันส่งเสริมอาชีพช่างไม้." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 54045237_ปาณิสรา ป้องสุพรรณ
Abstract: การศึกษาวิทยานิพนธ์โครงการสถาบันส่งเสริมอาชีพช่างไม้ มีความมุ่งหมายที่จะ ศึกษาถึงการออกแบบอาคารประเภทสถาบันการศึกษาเกี่ยวกับงานไม้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหา การขาดแคลนงานช่างฝีมือด้านงานไม้และเพื่อเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมด้านงานไม้ใน รูปแบบแขนงต่างๆ ให้คงอยู่สืบทอดต่อไปยังสู่รุ่นรุ่น ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าจำนวนช่างฝีมือ ด้านงานไม้มีจำนวนลดน้อยลงเนื่องจากขาดการสานต่อจากคนรุ่นหลัง เพราะในปัจจุบันเมืองมี การพัฒนากว่าขึ้นเศรษฐกิจก็เจริญ และเกิดอาชีพใหม่ๆมากมายจึงทำให้คนหันไปสนใจการ ทำงานในรูปแบบใหม่มากขึ้นจึงทำให้คนมีสนใจในงานด้านฝีมือลดน้อยลง แต่ในทางกลับกันกับมีความนิยมด้านงานไม้ในปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนภายในประเทศเองหรือไม่ว่าจะ เป็นการท่องเที่ยวที่มีความชื่นชอบด้านงานศิลปวัฒนธรรมงานไม้ ดังนั้นจึงจำต้องมีการส่งเสริม เพื่อให้เกิดความสนใจและมีทักษะความรู้ความเข้าใจเกิดการพัฒนาต่อยอดด้านความคิดจน นำไปสู่การพัฒนาด้านนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงาน อีกทั้งยังเป็นการรองรับ ด้านความต้องการด้านงานไม้ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วยและยังเป็นการยกระดับในเรื่องานไม้ ให้แก่ช่างฝีมือไทยอีกด้วย
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5076
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
54045237_Panisara_pongsuphan.pdf13.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.