Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5140
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorยุวดี เครือรัฐติกาลen_US
dc.contributor.authoryuwadee Kruerattikarnen_US
dc.date.accessioned2017-05-17T17:44:56Z-
dc.date.available2017-05-17T17:44:56Z-
dc.date.issued2556-05-31-
dc.identifier.citationยุวดี เครือรัฐติกาล. (2556). ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับอัตราส่วนราคากำไรต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI. การประชุมวิชาการระดับชาติสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (น.146). เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยพายัพ.en_US
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5140-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้ได้ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ จำนวน 60 บริษัท มีตัวแปรอิสระได้แก่ การกำกับดูแลกิจการของบริษัท (ประกอบด้วย การควบรวมตำแหน่งประธานกรรมการกับประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการ และค่าตอบแทนกรรมการ) ตัวแปรตาม ได้แก่ อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น และตัวแปรควบคุม ได้แก่ อายุของบริษัท ผลการศึกษาพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยใช้การทดสอบค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ พบว่าปี 2552 อายุของบริษัทมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นของบริษัทเพียงตัวแปรเดียว ส่วนการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ ปี 2552 และ 2553 ไม่มีตัวแปรที่มีอิทธิพลต่ออัตราราคาต่อกำไรต่อหุ้น ส่วนปี 2554 ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่ออัตราราคาต่อกำไรต่อหุ้นได้แก่ ค่าตอบแทนกรรมการ จากผลการศึกษาสรุปได้ว่าการกำกับดูแลกิจการได้แก่ ค่าตอบแทนกรรมการมีความสัมพันธ์กับอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นของบริษัทเพียงตัวแปรเดียว ดังนั้นหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ นักลงทุน และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ควรให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลมากยิ่งขึ้นในการเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบริษัท และผู้มีส่วนได้เสียเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดระหว่างกันen_US
dc.description.sponsorshipSripatum Universityen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยen_US
dc.subjectการกำกับดูแลกิจการen_US
dc.subjectอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นen_US
dc.subjectCorporation Governanceen_US
dc.subjectprice – earning ratioen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอen_US
dc.title.alternativeTHE RELATIONSHIP BETWEEN CORPORATION GOVERNANCE AND PRICE-EARNING RATIO OF LISTED COMPANIES IN MARKET FOR ALTERNATIVE INVESTMENTen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:ACC-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.