กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5141
ชื่อเรื่อง: หน่วยงานที่ควรมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลกิจการ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The parties that should participate in corporate governance
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ยุวดี เครือรัฐติกาล
yuwadee Kruerattikarn
คำสำคัญ: การมีส่วนร่วม
การกำกับดูแลกิจการ
Participation
Corporate Governance
วันที่เผยแพร่: 28-พฤษภาคม-2555
สำนักพิมพ์: สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
แหล่งอ้างอิง: ยุวดี เครือรัฐติกาล. (2555). หน่วยงานที่ควรมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลกิจการ. การประชุมวิชาการระดับชาติสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย(น.818-830). กรุงเทพ : มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
บทคัดย่อ: ปัจจุบันการกำกับดูแลกิจการเป็นเรื่องที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต้องให้ความสำคัญเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและต่างประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากมีการทุจริตในบริษัทโดยเฉพาะการทุจริตจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหรือมีการร่วมมือกันระหว่างผู้สอบบัญชีและผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ดังนั้นจึงควรมีหน่วยงานที่ร่วมกันสนับสนุนและให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารบริษัทในประเด็นที่อาจทำให้บริษัทละเว้นการมีการกำกับดูแลที่ดี ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หน่วยงานตรวจสอบภายใน คณะกรรมการตรวจสอบ และผู้สอบบัญชีรับอนุญาต โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการกำกับดูแลแก่ผู้บริหารบริษัท และขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติของการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยให้เปิดเผยข้อมูลของบริษัทและให้มีการมอบรางวัลแก่บริษัทที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่วนหน่วยงานตรวจสอบภายใน คณะกรรมการตรวจสอบ และผู้สอบบัญชีรับอนุญาตจะมีการติดต่อประสานงานระหว่างกันเพื่อดูแลในเรื่องของระบบการควบคุมภายใน การจัดทำงบการเงินให้ถูกต้องตามมาตรฐานรายงานทางการเงินและมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส
รายละเอียด: หน่วยงานที่มีส่วนร่วมให้บริษัทมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีในที่นี้ขอกล่าวถึง 4 หน่วยงาน ได้แก่ 1. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (The Stock Exchange of Thailand) 2. หน่วยงานตรวจสอบภายใน (Internal Audit Organization) 3. คณะกรรมการตรวจสอบ (Audit Committee) 4. ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (Certified Public Accountant)
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5141
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ACC-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น