Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5266
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับผลตอบแทนที่คาดหมายของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN FINANCIAL RATIOS AND EXPECTED RETURN OF THE LISTED COMPANIES IN STOCK EXCHANGE OF THAILAND: A CASE STUDY OF TECHNOLOGY INDUSTRI
Authors: แก้วมณี อุทิรัมย์
Keywords: อัตราส่วนทางการเงิน
ผลตอบแทนที่คาดหมาย
Financial ratios
expected return
Issue Date: December-2556
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: แก้วมณี อุทิรัมย์. 2556. "ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับผลตอบแทนที่คาดหมายของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรีพย์แห่งประเทศไทย กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี." การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2556. มหาวิทยาลัยศรีปทุม: 827-838.
Series/Report no.: SPU_นักศึกษาปริญญาโท_คณะบัญชี_2556
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินทั้ง 20อัตราส่วน กับผลตอบแทนที่คาดหมายของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี จำนวนทั้งสิ้น 10 บริษัทโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากรายงานราคาหลักทรัพย์ รายงานทางการเงินประจำปีและแบบรายงานการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม(56-1) ของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เพื่อใช้เป็นตัวแทนของอัตราส่วนทางการเงินและผลตอบแทนที่คาดหมาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา (Description statistics)การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน(Pearson correlation analysis)และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ(Multiple regression analysis) ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 ผลจากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินทั้ง 20 อัตราส่วน กับผลตอบแทนที่คาดหมายของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี พบว่าอัตราส่วนทางการเงินทุกอัตราส่วนต่างมีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนที่คาดหมาย ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05ยกเว้นอัตราการหมุนเวียนของสินทรัพย์รวม และอัตรากำไรจากการดาเนินงานที่ไม่มีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนที่คาดหมาย ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่านักลงทุนในตลาดทุนของประเทศไทย ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี สามารถใช้ข้อมูลทางบัญชีในด้านอัตราส่วนทางการเงินที่แสดงในงบการเงินเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาตัดสินใจเลือกหลักทรัพย์ที่น่าลงทุนได้
Description: ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับผลตอบแทนที่คาดหมายของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5266
Appears in Collections:ACC-08. ผลงานนักศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.