Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5508
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินและการตัดสินใจลงทุน ในหลักทรัพย์ของธุรกิจอุตสาหกรรมทางการเงิน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: RELATIONSHIP BETWEEN FINANCIAL RATIOS AND INVESTMENT DECISIONS IN SECURITIES OF FINANCIAL INDUSTRY COMPANIES LISTED ON THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: ชัยสรรค์ รังคะภูติ
Keywords: การกํากับดูแลกิจการที่ดี
อัตราส่วนทางการเงิน
การตัดสินใจในการลงทุน
Issue Date: October-2560
Publisher: Sripatum University
Citation: ชัยสรรค์ รังคะภูติ. 2560. "ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินและการตัดสินใจลงทุน ในหลักทรัพย์ของธุรกิจอุตสาหกรรมทางการเงิน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย." ผลงานวิจัย คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_T180189
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินที่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ในกลุ่มหลักทรัพย์ของธุรกิจอุตสาหกรรมการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและเพื่อเป็นแนวทางให้กับนักลงทุนในการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์กลุ่มหลักทรัพย์ของธุรกิจอุตสาหกรรมการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบด้วยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจการเงินทั้งของ SET และ MAI บริษัทเฉพาะในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมการเงินจำนวน 65 แห่ง ประกอบด้วย อัตราส่วนผลตอบแทนจากกำไรสุทธิ อัตราส่วนตอบแทนจากสินทรัพย์รวม อัตราส่วนผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นและอัตราหมุนเวียนปริมาณการซื้อขายซึ่งได้มาจากข้อมูลงบการเงินของ พ .ศ.2555 - พ.ศ.2559 และข้อมูลการจัดทำรายงาน Corporate Governance Report of Thai Listed Companies (CGR) ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ย้อนหลังเป็นระยะเวลา 5 ปี ผลการวิจัยพบว่า ผลการศึกษานี้สามารถไปใช้เพื่อเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาถึงอัตราส่วนทางการเงิน ซึ่งประกอบด้วยอัตราผลตอบแทนกำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์รวมอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น อัตราหนี้สินส่วนของผู้ถือหุ้น อัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น อัตราการหมุนเวียนปริมาณซื้อขาย ต่อราคาหุ้น การจ่ายเงินปันผล และการกำกับดูแลกิจการที่ดี นักลงทุนสามารถนำอัตราการเงิน ของธุรกิจการเงินไปใช้ในการพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์ ในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคตเพื่อทำการตัดสินใจลงทุนในระยะยาว ในอนาคตเป็นไปได้อย่างถูกต้องและมีประโยชน์สูงสุดแก่นักลงทุน
Description: ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินและการตัดสินใจลงทุน ในหลักทรัพย์ของธุรกิจอุตสาหกรรมทางการเงิน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. งานวิจัยนี้ ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2558.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5508
Appears in Collections:ACC-06. ผลงานวิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.