Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5909
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พงษ์ชัย เพ็ญศักดิ์ณุสรณ์ และสิรินธร สินจินดาวงศ์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-02-13T02:59:28Z | - |
dc.date.available | 2019-02-13T02:59:28Z | - |
dc.date.issued | 2561-07 | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5909 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดชลประทานรังสฤษดิ์ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารและอาจารย์สอนที่เป็นพระ และฆาราวาสจำนวน 21 รูป/คน ประกอบด้วย พระ 15 รูป และฆาราวาส 6 คน โดยผลการวิจัยพบว่า แนวทางพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนพระพุทธศาสตราวันอาทิตย์ควรพัฒนาใน 6 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านหลักสูตร ควรเพิ่มหลักสูตรสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อเป็นการปลูกฝังและเน้นย้ำเรื่องคุณธรรม ศีลธรรม 2) ด้านกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตร ควรจัดทัศนศึกษาร่วมกับผู้ปกครอง 3) ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรจัดทำแผนการสอน พร้อมทั้งคู่มือการสอนให้ผู้สอนทุกชั้น 4) ด้านสื่อการสอนและสิ่งอำนวยความสะดวก ควรใช้เทคโนโลยีมาช่วยสอนให้มากยิ่งขึ้น 5) ด้านอาคารสถานที่ ควรให้ความสำคัญกับการจัดสถานที่ให้เหมาะสมแก่การเรียน ปรับปรุงสถานที่ให้ทันสมัย 6) ด้านการให้การสนับสนุนนักเรียน ให้ทุนแก่เด็กเรียนดี เพิ่มความหลากหลายของอาหารและจัดการคิวรับอาหารของนักเรียนให้เป็นระบบ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 | en_US |
dc.subject | แนวทางการจัดการเรียนการสอน | en_US |
dc.subject | โรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ | en_US |
dc.title | แนวทางพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ | en_US |
Appears in Collections: | TLC-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
พงษ์ชัย วารสารมรภ.ร้อยเอ็ด.pdf | 2.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.