Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5945
Title: ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายในการสอบสวนของพนักงานสอบสวน กรณีผู้ต้องหาไม่มีทนายความหรือผู้ซึ่งไว้วางใจเข้าร่วมฟังการสอบปากคำ
Other Titles: LEGAL PROBLEMS AND OBSTACLES TO INQUIRING POLICE OFFICER’S INVESTIGATION FOR THE ACCUSED PERSON HAVING NO ASSIGNED LAWYER OR ANY TRUSTED PERSON PARTICIPATING IN THE ORAL STATEMENT EXAMINATION
Authors: พนม พุ่มโพธิ์
Keywords: พนักงานสอบสวน
ทนายความ
ผู้ต้องหา
การสอบสวน
Issue Date: 7-March-2562
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องหาในกระบวนการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ประชาชนควรจะได้รับจากการสอบสวนของพนักงานสอบสวน เพื่อไม่ให้นาพาไปสู่การสอบสวนโดยมิชอบหรือการสอบสวนโดยทุจริต จากการศึกษาพบว่าการคุ้มครองสิทธิผู้ต้องหาและการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ได้บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยบัญญัติให้ผู้ต้องหามีสิทธิให้ทนายความหรือผู้ซึ่งไว้วางใจเข้าร่วมฟังการสอบปากคา เนื่องจากวิทยานิพนธ์นี้เป็นข้อกฎหมายประกอบกับหลักปฏิบัติ ดังนั้นการสอบปากคาผู้ต้องหาที่ไม่เป็นไปตามที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาที่ได้บัญญัติไว้ หรือการที่พนักงานสอบสวนใช้ช่องว่างของกฎหมายเพื่อกระทาการอย่างใดอย่างหนึ่งจนทาให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อตัวผู้ต้องหา ถือว่าเป็นการกระทาอันมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องหาที่พนักงานสอบสวนไม่แจ้งสิทธิให้ทราบก่อนทาการสอบปากคา จึงทาให้ผู้ต้องหาไม่เข้าใจและไม่รู้ถึงสิทธิในการมีทนายความหรือผู้ซึ่งไว้วางใจเข้าร่วมฟังการสอบปากคา อันเป็นการนาพาไปสู่การสอบสวนโดยมิชอบและขาดความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งยังส่งผลกระทบถึงอานาจฟ้องคดีของพนักงานอัยการ อีกทั้งยังขัดกับหลักรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงถือได้ว่าเป็นปัญหาและอุปสรรคอย่างมากในปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อให้กฎหมายมีประสิทธิภาพและคุ้มครองสิทธิของผู้ต้องหาอย่างมีเอกภาพในการบังคับใช้ จึงสมควรให้มีการแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่ เพื่อให้ผู้ต้องหาทราบถึงสิทธิของตนและหน้าที่ของพนักงานสอบสวน โดยให้เกิดความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม และเป็นการแก้ไขให้มีผลระยะยาวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Description: นิติศาสตร์มหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5945
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Abstract.pdf134.02 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.