พฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ ความรู้ความเข้าใจ ทัศนคติ และพฤติกรรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2562-03-07

ผู้เขียน

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

เชิงนามธรรม

การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างลักษณะทางประชากรของเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา กับพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา รวมทั้งศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา กับทัศนคติที่มีต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่มีต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรากับพฤติกรรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research)ในรูปแบบของการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research) ประชากรของการศึกษาในครั้งนี้ คือ เยาวชนที่มีอายุ 15-25 ปี ทั้งเพศชายและเพศหญิง ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 400 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม ผลการศึกษาวิจัย พบว่า เยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทราที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทราแตกต่างกัน นอกจากนั้นยังพบว่า พฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีความสัมพันธ์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา และทัศนคติที่มีต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทราอย่างมีระดับนัยสำคัญที่ 0.05

คำอธิบาย

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

คำหลัก

สื่อประชาสัมพันธ์, ความรู้ความเข้าใจ, ทัศนคติ, พฤติกรรม, วัฒนธรรมท้องถิ่น

การอ้างอิง