Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5981
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorชลากร แสงเรืองen_US
dc.date.accessioned2019-03-07T08:08:13Z-
dc.date.available2019-03-07T08:08:13Z-
dc.date.issued2562-03-07-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5981-
dc.descriptionนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรีen_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับ ความคาดหวัง การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ประชากรเพศชายและเพศหญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงาน มีศักยภาพในการซื้อสินค้าหรือบริการ และมีอำนาจการตัดสินใจได้ด้วยตนเอง อาศัยอยู่ในเขต 5 อำเภอของจังหวัดระยอง ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอบ้านฉาง อำเภอปลวกแดง อำเภอนิคมพัฒนา และอำเภอบ้านค่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่นิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง ทำการตลาดอย่างทั่วถึง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ผู้อ่านที่มีลักษณะทางประชากรที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเปิดรับ ความคาดหวัง การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง แตกต่างกัน โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ที่มีอายุ 41-45 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 20,001-30,000 บาท/เดือน โดยอ่านนิตยสารเพียวไทม์แมกกาซีน มากที่สุด มีความถี่ในการอ่าน 1-2 ครั้ง/เดือนมากที่สุด ใช้ระยะเวลาอ่านต่อครั้งประมาณ 30 นาที มีวัตถุประสงค์ในการอ่านเพื่อความบันเทิงมากที่สุด รองลงมาคือ อ่านเพื่อหาข้อมูลสินค้าหรือบริการในจังหวัดระยอง โดยมีช่องทางการได้รับนิตยสารแจกฟรีจากร้านกาแฟ/ร้านอาหาร มากที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่านิตยสารแจกฟรีที่ทำให้ทราบข้อมูลด้านสุขภาพ และความงาม มากที่สุดคือ เพียวไทม์ แมกกาซีน รองลงมาคือ แอทระยอง (@Rayong) และที่น้อยที่สุดคือ ไอดีลระยอง นิตยสารแจกฟรีที่ทำให้ทราบข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ร้านอาหาร และที่พักในจังหวัดระยองมากที่สุดคือ เพียวไทม์ แมกกาซีน รองลงมาคือ ลุ้คอะราวน์ และที่น้อยที่สุด คือ เจ้าสัวระยอง ในขณะที่นิตยสารแจกฟรีที่ทำให้ทราบข้อมูลข้อมูลด้านที่พักอาศัยในจังหวัดระยองมากที่สุดคือ เพียวไทม์ แมกกาซีน รองลงมาคือ เจ้าสัวระยอง และที่น้อยที่สุดคือ วีอาร์ระยอง ด้านความคาดหวังต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง ผลการศึกษาพบว่า ในด้านรูปเล่ม ผู้อ่านคาดหวังให้หน้าปกของนิตยสารแจกฟรีมีภาพที่สวยงามดึงดูดสายตา (เช่น ภาพบุคคล ภาพสถานที่) มากกว่าที่จะนำโฆษณาสินค้า/บริการ มาขึ้นหน้าปกมากที่สุด ในด้านเนื้อหา พบว่า ผู้อ่านคาดหวังให้นิตยสารแจกฟรีมีการนำเสนอเรื่องราวใกล้ตัว โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับสูง ด้านการใช้ประโยชน์จากนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง ผลการศึกษาพบว่า ด้านความรู้ ผู้อ่านนำความรู้จากการอ่านบทความในนิตยสารแจกฟรีไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด ด้านความบันเทิง พบว่า ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการพักผ่อน และการเดินทางท่องเที่ยว มากที่สุด ในขณะที่ด้านการตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ พบว่า ผู้อ่านเดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยว/ร้านอาหาร หรือสถานที่อื่นๆ ตามที่มีการแนะนำในนิตยสารแจกฟรี มากที่สุด โดยมีการใช้ประโยชน์โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับสูง ด้านความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง ผลการศึกษาพบว่า ด้านรูปเล่ม ผู้อ่านมีความพึงพอใจรูปเล่มภายนอกที่สวยงาม ดูทันสมัย การเข้าเล่มและการเย็บเล่ม มีความคงทน มากที่สุด ด้านเนื้อหา พบว่า ผู้อ่านมีความพึงพอใจต่อการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า/บริการ/ธุรกิจ ที่อยู่ในจังหวัดระยอง ได้สอดคล้องกับความต้องการ และบทความ/คอลัมน์ ต่างๆ มีเนื้อหาที่ทันสมัย น่าสนใจ มากที่สุด ในขณะที่ด้านช่องทางการเข้าถึงผู้อ่าน พบว่า ผู้อ่านมีความพึงพอใจจุดวางนิตยสารแจกฟรีที่ห้างสรรพสินค้ามากที่สุด โดยมีความพึงพอใจโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับสูง ความคาดหวังที่ผู้อ่านมีต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง พบว่า มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำ (r = 0.372) การใช้ประโยชน์จากนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง พบว่า มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง (r = 0.416)en_US
dc.language.isothen_US
dc.subjectพฤติกรรมen_US
dc.subjectการเปิดรับen_US
dc.subjectความคาดหวังen_US
dc.subjectการใช้ประโยชน์en_US
dc.subjectความพึงพอใจen_US
dc.subjectนิตยสารen_US
dc.subjectจังหวัดระยองen_US
dc.titleพฤติกรรมการเปิดรับ ความคาดหวัง การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยองen_US
dc.title.alternativeEXPOSURE BEHAVIOR, EXPECTATION AND USES AND GRATIFICATION ABOUT FREE MAGAZINE IN RAYONGen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf139.18 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.