Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5994
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุและกลยุทธ์ในการลดอุบัติเหตุจากการขนส่งผู้โดยสาร ด้วยรถตู้ประจำทาง ระหว่างจังหวัดระยองกับจังหวัดอื่น ๆ (ถนนสาย รย.3013)
Other Titles: FACTORS AFFECTING ACCIDENTS AND STRATEGIES FOR REDUCING ACCIDENT FROM PUBLIC VAN TRANSPORTATION BETWEEN RAYONG AND OTHER PROVINCES(HIGHWAY NO.3013)
Authors: ขวัญชนก พชรวงศ์สกุล
Keywords: อุบัติเหตุ
กลยุทธ์
รถตู้โดยสารประจำทาง
การขนส่ง
การลดอุบัติเหตุ
Issue Date: 8-March-2562
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุและแนวทางในการลดอุบัติเหตุจากการ ขนส่งผู้โดยสารด้วยรถตู้ประจำทาง ระหว่างจังหวัดระยองกับจังหวัดอื่น ๆ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถตู้ประจำทาง ระหว่างจังหวัด ระยองกับจังหวัดอื่น ๆ (ถนนสาย รย.3013) และเพื่อหากลยุทธ์ในการลดอุบัติเหตุจากการขนส่ง ผู้โดยสาร ด้วยรถตู้ประจำทาง ระหว่างจังหวัดระยองกับจังหวัดอื่น ๆ (ถนนสาย รย. 3013) เพื่อเป็น แนวทางในการลด การเสียทั้งชีวิต การบาดเจ็บ พิการ และการสูญเสียทรัพย์สินการสูญเสียรายได้ การสูญเสียค่ารักษาพยาบาลและพักพื้นของผู้บาดเจ็บและทุพพลภาพให้น้อยลง การวิจัยครั้งนี้เป็น การวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม เจ้าหน้าที่ตำรวจ กลุ่มเจ้าหน้าที่กู้ภัย กลุ่มผู้ประกอบการ และกลุ่มเจ้าหน้าที่หน่วยอุบัติเหตุและ ฉุกเฉินของโรงพยาบาล ผลการศึกษา พบว่า ทุกกลุ่มให้ความเห็นว่าปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เกิดจากพนักงานขับรถ เป็นอันดับที่ 1 โดยเฉพาะการขับรถด้วยความประมาท การขับรถเร็ว รองลงมาคือ ปัจจัยด้านยานพาหนะ ได้แก่ สภาพเบรคไม่ดี สภาพยางไม่ดี ปัจจัยด้านสภาพถนน ได้แก่ พื้นผิวถนนเป็นหลุม บ่อ ทางโค้งไม่มีป้ ายแจ้งเตือน และด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ มีผลน้อยที่สุด โดยข้อเสนอแนะในการแก้ไขคือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นในการคัดเลือก พนักงานขับรถ หน่วยงานภาครัฐควรมีมาตรการที่เหมาะสมในการบังคับใช้ให้เกิดประโยชน์อย่าง เต็มที่และเหมาะสมกับสภาพพื้นที่นั้น ๆ
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5994
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Abstract.pdf115.52 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.