Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6243
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเส้นทางและที่ว่าง : กรณีศึกษาอาคาร 5 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: THE STUDY OF RELATIONSHIP BETWEEN PATH AND SPACE (IN BETWEEN SPACE)
Authors: กฤติญา ลีเดร์
Keywords: FRANCIS DK CHING IN ARCHITECTURE
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: กฤติญา ลีเดร์. 2561. "การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเส้นทางและที่ว่าง : กรณีศึกษาอาคาร 5 มหาวิทยาลัยศรีปทุม." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57002256_กฤติญา ลีเดร์_2561
Abstract: จากการเรียนพื้นฐานทางสถาปัตยกรรม CIRCULATION เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบแต่บางทีก็มีการละเลยหรือให้ความสำคัญกับทางสัญจรซึ่งส่วนใหญ่ทางสัญจรจะมาทีหลัง หลังจากที่มีการวางตัว FUNCTION ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นว่า หาก CIRCULATION สามารถเป็นแนวคิดหลักในกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรมรูปแบบความสัมพันธ์ของตัว FUNCTION และ SPACE จะสามารถทำให้พื้นที่ พื้นที่หนึ่ง เกิดการปรับเปลี่ยนทางพฤติกรรมของผู้ใช้ได้อย่างไร จึงหาตัวอย่างของอาคารที่มีรูปแบบปกติ และนำมาวิเคราะห์ ความสัมพันธ์แฝงที่เกิดขึ้นกับ FUNCTION นั้น ศึกษารูปแบบการทำงาน ศึกษารูปแบบการเกิดการใช้งานในบางช่วงเวลาเฉพาะที่จะทำให้พื้นที่ นั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาในรูปแบบใหม่และทำหน้าที่กลายไปเป็นอีกหนึ่ง FUNCTION และผลจากการศึกษาอาคาร 5 มหาวิทยาลัยศรีปทุม จากชั้นที่ 1-5 ทำให้รู้รูปแบบความสัมพันธ์แฝงที่เกิดขึ้นภายในตัวอาคาร และพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ตัวอาคารมาสามารถตอบสนองความต้องการได้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความสัมพันธ์และตอบโจทย์ ต่อพฤติกรรมของผู้ใช้และสร้างทางเชื่อมต่อ โดยไม่ยึดติดกับข้อจำกัดในทางของVerticalลบภาพของการใช้งานในข้อจำกัดในรูปแบบห้อง หรือมีผนังมากั้น
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6243
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57002256 กฤติญา ลีเดร์.pdf8.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.