Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6244
Title: วัสดุประกอบโครงสร้างเหล็ก เพื่อชะลอความร้อนเข้าสู่อาคาร ศูนย์การพักผ่อนหย่อนใจ กรุงเทพ
Other Titles: HEAT REDUCING ASSEMBLY STEEL STRUCTURE MATERIAL BANGKOK RECREATION COMPLEX
Authors: ถากร ศรีนาค
Keywords: เหล็ก
ไม้ไผ่
วัสดุสังเคราะห์ ไฟเบอร์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ถากร ศรีนาค. 2561. "วัสดุประกอบโครงสร้างเหล็ก เพื่อชะลอความร้อนเข้าสู่อาคาร ศูนย์การพักผ่อนหย่อนใจ กรุงเทพ." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57002465_ถากร ศรีนาค_2561
Abstract: การศึกษาวิทยานิพนธ์โครงการนี้ ทดลองนำเอาวัสดุที่มีคุณสมบัติต้านทานความร้อนจากแสงแดด มาประกอบกับโครงสร้างเหล็ก เพื่อชะลอความร้อนจากแสงแดดที่มากระทบกับโครงสร้างเหล็กเพราะว่าเหล็กเป็นตัวนำความร้อนถึง 50 W/(M.K) เมื่อเหล็กร้อนมากๆ เหล็กก็จะเกิดความร้อนและอาการล้า การที่นำวัสดุที่มีความต้านทานความร้อนมาประกอบกับโครงสร้างเหล็ก จะช่วยลดการส่งผ่านความร้อนจากแสงแดดเข้าสู่ตัวอาคาร และเป็นการลดภาระการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ การทดลองโดยการศึกษาวัสดุธรรมชาติ และวัสดุสังเคราะห์ไฟเบอร์ที่มีคุณสมบัติที่ต้านทานความร้อนจากแสงแดด มาประกอบกับอาคารทั้ง 3ส่วน คือ ส่วนโครงสร้าง,ส่วนผนัง และส่วนหลังคา เพื่อลดความร้อนจากแสงแดดที่มากระทบกับเหล็ก ก่อนที่จะส่งผ่านความร้อนเข้าสู่ภายในอาคาร อาคารที่นำมาศึกษาเรื่องนี้ เป็นอาคารศูนย์การพักผ่อนหย่อนใจ กรุงเทพ ที่มีโครงสร้างส่วนใหญ่เป็นเหล็กที่คลุมกิจกรรมต่างๆ อยู่ภายใน การศึกษานำเอาวัสดุธรรมชาติ และวัสดุสังเคราะห์ไฟเบอร์มาประกอบกับโครงสร้างอาคาร เพื่อช่วยแก้ปัญหาความร้อนที่สะสมอยู่ภายในอาคาร ผลการศึกษาทดลอง โดยการนำวัสดุที่มีคุณสมบัติต้านทานความร้อนที่ประกอบกับอาคารทั้ง 3ส่วน นำไปประยุกต์ใช้กับอาคารประเภทอื่นๆ เพื่อช่วยลดความร้อนจากแสงแดดภายนอกที่มากระทบกับอาคาร และเป็นการลดอุณหภูมิความร้อนภายในอาคาร
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6244
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57002465 ถากร ศรีนาค.pdf7.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.