Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6250
Title: การท่องเที่ยวแบบโหยหาอดีตย่านบางลำพู
Other Titles: NOSTALGIA IN ARCHITECTURE : BANGLAMPHU TOURIST CENTER
Authors: สหรัฐ พหลยุทธ์
Keywords: บางลำพู
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สหรัฐ พหลยุทธ์. 2561. "การท่องเที่ยวแบบโหยหาอดีตย่านบางลำพู." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57011813_สหรัฐ พหลยุทธ์_2561
Abstract: วิทยานิพนธ์การท่องเที่ยวแบบโหยหาอดีตย่าน (บางลำพู) มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่ช่วยกระตุ้นความเป็นอดีตของพื้นที่ย่าน (บางลำพู) ที่กำลังจะหายไปทั้ง สถาปัตยกรรม วิถีชีวิต วัฒนธรรม แม้ทั้งอดีตทางประวิติศาสตร์ของย่านบางลำพูที่กำลังจะหลงลืม ย่านบางลำพู เป็นพื้นที่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นนอกซึ่งเป็นประตูด่านแรกที่จะล่องเรือเข้าเกาะรัตนโกสินทร์ และยังเป็นแหล่งค้าขายที่สำคัญ ชนชาติที่เขามาอาศัยอยู่ในย่านบางลำพูที่มีความหลากหลาย จึงอยากให้ผู้คนที่อยู่ภายนอกย่านบางลำพูได้รับรู้ถึงความเจริญรุ่งเรืองของบางลำพูในสมัยอดีต ดังนั้น รูปแบบของสถาปัตยกรรมจะเป็นองค์ประกอบที่จะทำให้สื่อถึงอารมณ์ที่ทำให้คนรู้สึกถึงอดีตของย่านบางลำพูได้อย่างไร ด้วยเหตุนี้จึงสมควรสร้างสถาปัตยกรรมที่ทำให้รู้สึกถึงคุณค่าของความเป็นอดีตของย่านบางลำพูและเส้นทางการเดินท่องเที่ยวย่านบางลำพูในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสถานที่ที่สะท้อนความเป็นอดีตของประวัติศาสตร์ การใช้ชีวิตหรือแม้แต่รูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นทางวัฒนธรรม เพื่อนำเสนอให้แก่ประชาชนที่ในย่านและประชาชนที่เข้ามาเที่ยวในย่านบางลำพู ได้รับรู้ถึงเรื่องราวความเป็นมาและการใช้ชีวิตที่จะทำให้คนนึกถึงอดีตของย่านบางลำพู ดังนั้นจำมีความจำเป็นที่ทำให้เกิดโครงการ สถาปัตยกรรมโหยหาอดีต (ย่านบางลำพู)ที่ให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยว เข้าใจถึงความเป็นอดีตของพื้นที่ และความเป็นอดีตที่เฟื่องฟูของย่านบางลำพู
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6250
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57011813 สหรัฐ พหลยุทธ์.pdf15.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.