Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6255
Title: ศูนย์การศึกษาศาสตร์-ศิลปะ-ภาพถ่าย
Authors: จาตุรงค์ ชื่นภักดี
Keywords: การถ่ายภาพ
กล้องถ่ายรูป
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: จาตุรงค์ ชื่นภักดี. 2561. "ศูนย์การศึกษาศาสตร์-ศิลปะ-ภาพถ่าย." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57021893_จาตุรงค์ ชื่นภักดี_2561
Abstract: การศึกษาวิทยานิพนธ์โครงการศูนย์การศึกษาศาสตร์-ศิลปะ-ภาพถ่าย ศิลปะแขนงนี้มีผู้คนสนใจเป็นจำนวนมาก แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจหลักการถ่ายภาพที่คำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ จึงมีแนวความคิดริเริ่มโครงการเพื่อเป็นสถานที่ในการเรียนรู้และเผยแพร่ความรู้จากการฝึกฝนปฏิบัติด้วยประสบการณ์ต่างๆในโครงการเกี่ยวกับการถ่ายภาพและเรียนรู้เรื่องแสงธรรมชาติจากเทคโนโลยี ประกอบด้วยพื้นที่ศึกษาค้นคว้า พื้นที่ฝึกปฏิบัติการ และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ เป็นต้น การทดลองโดยอาศัยการศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพ, องค์ประกอบภาพ และแสงธรรมชาติ เพื่อให้ผู้ใช้สอยได้ศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆ และเข้าใจถึงองค์ประกอบภาพและแสงธรรมชาติ โดยการถ่ายทอดความรู้ผ่านพื้นที่และลักษณะของสถาปัตยกรรมที่ส่งผลต่อการรับรู้, ความรู้สึก, และประสบการณ์ที่จะได้รับ การใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพื่อจาลองแสงธรรมชาติในการปรับเปลี่ยนลักษณะในการเปลี่ยนแปลงแต่ละเวลาที่ส่งผลต่อการถ่ายภาพ ผลการทดลองทำให้เกิดเครื่องมือในการออกแบบพื้นที่, ลักษณะของช่องเปิด ,รูปแบบของเปลือกอาคาร และนำมาออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ถ่ายทอดความรู้ และพื้นที่ต่างๆ ที่ส่งผลต่อการรับรู้ของผู้ใช้สอย สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอาคารอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงหรือคล้ายคลึงได้
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6255
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57021893 จาตุรงค์ ชื่นภักดี.pdf8.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.