Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6264
Title: การถอดรหัสจากคัมภีร์อัลกุรอานสู่หลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ
Other Titles: The interpretation from Al-Quran to architectural transformation The National Islamic Affairs Administration Center
Authors: สุธาวี พิมพ์นนท์
Keywords: คัมภีร์อัลกุรอาน
มัสยิด
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุธาวี พิมพ์นนท์. 2561. "การถอดรหัสจากคัมภีร์อัลกุรอานสู่หลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57031619_สุธาวี พิมพ์นนท์_2561
Abstract: ได้สนใจในการนำหลักคำสอนของศาสนาอิสลามมาประยุกต์ใช้ในงานสถาปัตยกรรม โดยสนใจศึกษาจากคัมภีร์อัลกุรอาน ศึกษาความหมายของคัมภีร์ และสรุปเป็นหัวข้อที่จะนำมาแปลงเป็นหลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ในการแปลงหรือถอดรหัสจากคำสอนในคัมภีร์อัลกุอานเป็นหลักการออกแบบนั้นก็จะใช้วิธีการสัญศาสตร์ คือเป็นการศึกษาว่า สิ่งแทนความ (Representation) อาจก่อให้เกิดความหมายได้อย่างไร เป็นการศึกษาถึงกระบวนการที่ทำให้เราเข้าใจความหมายของสิ่งใดๆ สัญศาสตร์เป็นการศึกษาสัญญะ(Sign) และการอ้างอิงความหมาย โดยจะศึกษาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมของศาสนาอิสลามในแต่ละช่วงปีด้วย เพื่อใช้อ้างอิงและเป็นข้อมูลสนับสนุน ในการถอดรหัสจากหลักคำสอนในคัมภีร์อัลกุอานเป็นหลักการออกแบบสถาปัตยกรรม หลักการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้ก็สามารถนำไปใช้ได้กับงานสถาปัตยกรรมทุกประเภท ในการออกแบบนั้นก็ได้นำหลักการออกแบบที่ได้ถอดรหัสหรือแปลงมาจากคัมภีร์อัลกุอานไปใช้ในงานออกแบบตั้งแต่การวางผัง อาคาร และSpace จึงเป็นอาคารสถาปัตยกรรมที่ออกแบบโดยสอดแทรกคำสอนของอิสลาม ตั้งแต่แนวความคิด การวางผัง ตัวอาคาร และSpace
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6264
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57031619_สุธาวี พิมพ์นนท์.pdf7.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.