Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6265
Title: การอิงอาศัยของพืชในสถาปัตยกรรม
Other Titles: DEPENDENCE OF PLANTS IN ARCHITECTURE
Authors: พงศ์ภัค กรุดน้อย
Keywords: ภาวะอิงอาศัย
Commenselism
อิฐก่อสร้าง
คอนกรีต
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พงศ์ภัค กรุดน้อย. 2561. "การอิงอาศัยของพืชในสถาปัตยกรรม." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57032289_พงศ์ภัค กรุดน้อย_2561
Abstract: งานวิทยานิพนธ์นี้ มุ่งเน้นไปในการศึกษา และทำความเข้าใจต่อพืชที่สามารถอยู่ร่วมกับผนังของอาคารได้ เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับคนที่ต้องการจะศึกษา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับพืชที่สามารถปลูก และเจริญเติบโตกับผนังของอาคารได้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันหลาย ๆ อาคารก็เกิดการทรุดโทรม และพังทลายด้วยพืชที่เจริญเติบโตบนอาคารตามธรรมชาติ ในปัจจุบันเริ่มมีการศึกษาพืชหลากหลายพันธุ์ที่สามารถเจริญเติบโตกับผนังของอาคารได้ เพราะด้วยหลาย ๆ ปัจจัยทำให้พืชเริ่มลดลง สถาปัตยกรรมต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายองค์กรเริ่มมองเห็นถึงปัญหาที่พืชเริ่มลดลงจากการรุกรานของตัวสถาปัตยกรรม แต่เมื่อมองในมุมองบุคคลทั่วไป คนทั่วไปยังคงขาดความรู้ความเข้าใจในการนำพืชมาอยู่ร่วมกับสถาปัตกรรมเป็นอย่างมาก ทำให้ไม่เห็นความสำคัญ และได้ทำการถอน หรือกำจัดทิ้งไป การศึกษา และผลการศึกษา ด้วยเหตุนี้จึงมีแนวความคิดที่จะเผยแพร่ความรู้ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับพันธุ์พืชต่าง ๆ ที่สามารถนำมาปลูกกับอาคารสถาปัตกยรรมได้หรือไม่ได้ ว่าพืชแต่ละประเภทจะส่งผลต่ออาคารสถาปัตยกรรมอย่างไรบ้าง การปลูกพืชแต่ละชนิดจะต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง และการดูแลรักษาเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุด กว่าทุก ๆ ขั้นตอน ที่จะเป็นตัวบ่งชี้ความเป็นของการอยู่ระหว่างพืชกับอาคาร การนำผลจากการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบโครงการ แนวคิดในการออกแบบ คือ การปลูกพืชแนวใหม่ที่เรียกว่า สวนแนวตั้ง (Green Wall) โดยการนำมาใช้เป็น พืชที่ปลูกกับผนังอาคาร ด้วยตัวพืชมีลักษณะสวยงามตามธรรมชาติอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังสามารทำเป็นเกราะป้องกันให้ผนังของอาคาร ในการป้องกันทั้งมลพิษในรูปแบบต่าง ๆ และลดความร้อนตากแสงแดดเพื่อให้อาคารได้รับความร้อนน้อยลง
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6265
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57032289 พงศ์ภัค กรุดน้อย.pdf9.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.