Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6270
Title: จิตวิทยา สภาพแวดล้อมเพื่อการศึกษา : การปรับปรุงสภาพแวดล้อมและพื้นที่ สาธารณะ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: Environment Psychology for Education : Environment and Public Space Improvement, Sripatum University
Authors: ณัฐนิชา มะโนเรือง
Keywords: สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
พฤติกรรม
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ณัฐนิชา มะโนเรือง. 2561. "จิตวิทยา สภาพแวดล้อมเพื่อการศึกษา : การปรับปรุงสภาพแวดล้อมและพื้นที่ สาธารณะ มหาวิทยาลัยศรีปทุม." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57036498_ณัฐนิชา มะโนเรือง_2561
Abstract: แนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเกิดรูปทรงหรือที่ว่างทางสถาปัตยกรรม ล้วน มาจากปัจจัยด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมโดยตรง เช่น สถานที่ เวลา บริบท และพฤติกรรม ซึ่งได้สนใจในการนำหลักการจิตวิทยาสภาพแวดล้อม และ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมมาศึกษา และทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบ กับมหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยนำเอารูปแบบหลักการที่ถูกต้อง มาใช้เป็นหลักการต้นแบบเพื่อน ปรับปรุงและพัฒนามหาลัยในรูปแบบใหม่เพื่อตอบรับความต้องการของนักศึกษาและเศรษฐกิจ ในอนาคาต อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับองค์กร ได้ทา การศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยศรีปทุมและสนใจ เกี่ยวกับบทบาทระหว่างสถาปัตยกรรมกับพื้นที่ว่าง นามาซึ่งแนวคิดในการออกแบบพื้นที่ว่าง และภูมิทัศน์ เช่น สวนสาธารณะ พื้นที่สี เขียวและพื้นที่สำหรับกิจกรรมสันทนาการ ดังนั้นการ ออกแบบและคุณภาพในการปรับเปลี่ยนที่ว่าง กิจกรรม และบริบทแวดล้อม จึงมีความเชื่อม โยง กับสถาปัตยกรรมในการมีปฏิสัมพันธ์กับพื้นที่ว่างและภูมิทัศน์ และได้ทำ การวิเคราะห์พื้นที่และ กิจกรรมของนักศึกษาโดยอิงจากหลักการและทฤษฎีต่างๆเช่น ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องของพื้นที่โล่ง ว่าง ทฤษฎีการเชื่อมโยง แนวคิดทางกายภาพ ความสัมพันธ์ของพฤติกรรมกับสภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ของพื้นที่ว่าง เป็นต้น ซึ่งหลักการออกแบบที่ได้มา จะเป็นทั้ง วิธีการแก้ปัญหา และ เป็นแนวทางการออกแบบ ศึกษารวบรวมและวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับแนวคิดและแนวทางการออกแบบ สถาปัตยกรรม สภาพแวดล้อม และ พฤติกรรม ให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะที่ว่างที่อยู่ ระหว่างกลาง บริเวณรอยต่อระหว่างสถาปัตยกรรมกับบริบท ที่สัมพันธ์กับกิจกรรม และ พฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งนาไปสู่แนวทางการพัฒนารูปแบบและแนวคิดในการออกแบบ สถาปัตยกรรม
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6270
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57036498 ณัฐนิชา มะโนเรือง.pdf3.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.