Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6271
Title: เรขาคณิตนอนยูคลิดในงานสถาปัตยกรรม: การประยุกต์อาคารท้องฟ้าจำลอง
Other Titles: NON-EUCLID GEOMETRY IN ARCHITECTURE: AN APPLICATION INTO A PLANETARIUM
Authors: วรชิต มณีโชติ
Keywords: ระบบนอนยูคลิด
Non-Euclid
สถาปัตยกรรมแห่งความซับซ้อน
Architecture Of Complexity
โฟลด์ และสถาปัตยกรรมแบบโฟลด์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วรชิต มณีโชติ. 2561. "เรขาคณิตนอนยูคลิดในงานสถาปัตยกรรม: การประยุกต์อาคารท้องฟ้าจำลอง." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57042598_วรชิต มณีโชติ_2561
Abstract: องค์ความรู้ใหม่ในเรื่องเรขาคณิตเศษส่วน รวมถึงเรขาคณิตเหนือมิติ เช่น ลูกบาศก์ ระนาบเหนือมิติแถบโมบิอุส หรือขวดแบบไคลน์ ฯลฯ เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงตวามเข้าใจ หรือโลกทัศน์ของมนุษย์ต่อระบบของสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติในแนวเดียวกับทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์แบบใหม่อื่นๆมนุษย์เริ่มเข้าใจว่าธรรมชาติว่าธรรมชาติที่ดำรงอยู่มิได้วางอยู่บนระบบเรขาคณิตแบบยูคลิดที่เรียบง่ายเพราะระบบยูคลิดนั้นวางอยู่บนระบบสามมิติที่แบนและเป็นอุดมคติทำให้สิ่ง ประดิษฐ์ และสร้างสรรค์จากมนุษย์จึงเป็นเรขาคณิตบนรูปทรงบริสุทธิ์มาโดยตลอด ระบบเรขาคณิตแบบนอนยูคลิดได้เปิดโอกาศให้ได้ทดลองเพื่อก้าวพ้นขีดจำกัดของเรขาคณิตแบบยูคลิดหรือรูปทรงต้นแบบเพลโตที่มีเพียงไม่กี่รูปแบบเมื่อยิ่งมีองต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เหล่าที่ได้การสนับสนุนจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการสร้างรูปทรงที่ซับซ้อนได้อย่างแม่นยำรวดเร็วทำให้พื้นที่ของการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมกว้างมากขึ้น และในอีกทางหนึ่งของงานชิ้นคือ เลือกจะทำกับทฤษฎีของเรื่องจักรราศีม ดวงดาว,จักรวาล การศึกษาจึงควบคู่ไประหว่างนอนยูคลิดกับดาราศาสตรื โดยมีนอนยูคลิดเป็นเครื่องมือ และมีเรื่องดาราศาสตร์เป็นวัตถุดิบ ซึ่งเราจะได้ตัวแบบทดลองที่จะนำไปใช่ในการออกแบบได้แล้ว จากการทดลอง ที่นี้อยู่แต่ละตัวอย่างก็มีข้อดีที่ต่างกันไป จึงคิดว่าจะเลือกใช้ตามฟังชั่นที่มีในตัวงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในตัว และคาดหวังว่ามันจะสามารถสื่อสารกับผู้ใช้งานได้ แล้วสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้ใช้ได้
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6271
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57042598 วรชิต มณีโชติ.pdf13.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.