Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6308
Title: จิตวิทยา สภาพแวดล้อมการบำบัด : ศูนย์บำบัดยาเสพติด สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี
Other Titles: Psychology Care Environment : Drug Treatment Center Boromarajonani National Drug Addiction Treatment and Rehabilitation Institute
Authors: นารีรัตน์ ทูโมสิก
Keywords: การบำบัดยาเสพติดแบบชุมชน
การบำบัดยาเสพติด
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: นารีรัตน์ ทูโมสิก. 2561. "จิตวิทยา สภาพแวดล้อมการบำบัด : ศูนย์บำบัดยาเสพติด สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57011077_นารีรัตน์ ทูโมสิก _2561
Abstract: วิทยานิพนธ์การศึกษาในประเด็นการบำบัดยาเสพติด การบำบัดพฤติกรรม (behavior- therapy) การบำบัดความคิด (cognitive therapy) ในการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและจิตวิทยาผู้ติดยาเสพติดที่มีปัญหาเรื่องโรควิตกกังวลและโรคซึมเศร้า จะใช้วิธีที่รวมทั้งการบำบัดทางพฤติกรรมและทางความคิด ผู้ป่วยบางรายอาจมีพฤติกรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้โดยความคิดที่สมเหตุผล เพราะเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากการปรับสภาวะ ในอดีตต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งเร้าทั้งภายในภายนอก ซึ่งต่างจากวิธีการรักษาแบบจิตวิเคราะห์ ที่ผู้รักษาอาจไม่ทราบถึงพฤติกรรมของคนไข้เพื่อจะวินิจฉัยปัญหาได้ ในการบำบัดแบบพฤติกรรม เชื่อว่าความผิดปกติที่มี เช่นความซึมเศร้า เกิดเนื่องมาจากความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าที่กลัวกับการตอบสนองแบบหลีกเลี่ยง ซึ่งมีผลทำให้เกิดอากาศกลัวหรือหวาดระแวง และในการบำบัดความคิด ผู้รักษาเชื่อว่า ตัวความคิดเอง จะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บำบัดยาเสพติด สถาปัตยกรรมจึงมีส่วนช่วยในการบำบัดรักษา โดยการใช้สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกอาคารร่วมกับจิตวิทยาที่มีผลต่อพฤติกรรมทัศนคติและอารมณ์ความรู้สึกของผู้บำบัด เช่น สี รูปทรง พื้นที่ว่าง วัสดุ การจัดวางผัง เป็นต้น การวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆที่ทำการศึกษาข้างต้นเพื่อกาหนดแนวทางในการออกแบบโครงการ จากการสังเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดจัดทำเป็นสถาปัตยกรรมเผื่อการบำบัดยาเสพติด ผลของการศึกษา แสดงให้เห็นว่างานสถาปัตยกรรมที่จะสามารถรักษาผู้ป่วยเสพยาเสพติด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเรื่องข้อมูลการแก้ไข้ปัญหา ทั้งทางวิทยาศาสตร์สาธารณะสุข และทางสังคมศาสตร์ เพื่อให้เป็นการแก้ปัญหายาเสพติดแบบถาวร สถาปัตยกรรมจะเป็นผลลัพธ์ที่ได้จาก การผสมผสานเรื่องของวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ เข้าด้วยกัน และนำมาสังเคราะห์เป็นสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมการใช้สอยซึ่งเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อการใช้งานสูงสุดสำหรับการบำบัดยาเสพติด
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6308
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57011077_นารีรัตน์ ทูโมสิก_Thesis Book.pdf8.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.