Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6421
Title: ปัญหาการดำเนินคดีหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์
Other Titles: PROBLEM OF PROSECUTION FOR DEFAMATION VIA ONLINE MEDIA
Authors: อภิลักษณ์ สุวรรณลิขิต
Keywords: การหมิ่นประมาท
สื่อออนไลน์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อภิลักษณ์ สุวรรณลิขิต. 2562. "ปัญหาการดำเนินคดีหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_อภิลักษณ์ สุวรรณลิขิต_T184583_2562
Abstract: การศึกษาปัญหาการดำเนินคดีหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์ตามสารนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเป็นการศึกษาแนวความคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์ และหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์ตามกฎหมายของ ประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อนำมาทำการวิเคราะห์ถึงปัญหาการดำเนินคดีหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์ เพื่อศึกษาถึงในเรื่องของการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมในการดำเนินคดีหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์ในประเทศไทย ในสารนิพนธ์ฉบับนี้เมื่อทำการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์และเปรียบเทียบการหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์ตามกฎหมายไทยกับกฎหมายต่างประเทศแล้ว พบว่า ในกรณีการหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์นั้นเป็นความผิดที่ยังไม่มีการกำหนดให้เป็นความผิดเฉพาะตามกฎหมายไทย เมื่อมีการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นจะต้องนำเอาความผิดฐานหมิ่นประมาททั่วไป ตามประมวลกฎหมายอาญามาปรับใช้ ซึ่งผู้วิจัยเห็นว่าการหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์นั้นแม้จะมีลักษณะของการกระทำ วิธีการ เจตนาและจุดมุ่งหมายที่คล้ายคลึงกับการหมิ่นประมาทโดยทั่วไป แต่กลับมีช่องทางในการกระทำความผิดและผลร้ายของการกระทำความผิดที่กว้างกว่า ซึ่งแตกต่างจากกฎหมายของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหราชอาณาจักร, สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี,สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ที่ประเทศดังกล่าวมีการบัญญัติในกรณีของการดำเนินคดีหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์ไว้อย่างชัดเจน
Description: อภิลักษณ์ สุวรรณลิขิต. ปัญหาการดำเนินคดีหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6421
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.