กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6473
ชื่อเรื่อง: | การสร้างคอนเทนต์ใน “เน็ตฟลิกซ์” ตามแนวคิดการเล่าเรื่อง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Netflix’s Content Design according to Narrative Theory |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นับทอง ทองใบ |
คำสำคัญ: | Netflix Content Design Narrative |
วันที่เผยแพร่: | 20-ธันวาคม-2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | เอกสารอ้างอิง กฤษดา เกิดดี. (2547). ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ การศึกษาว่าด้วย 10 ตระกูลสำคัญ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: พิมพ์คำ. “จับเข่าคุยกับผู้บริหาร Netflix “James Rothwell และ Anne Wallin”.”, (2560). สืบค้นเมื่อ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2561, จาก https://marketeeronline.co/archives/3413 ธาม เชื้อสถาปนศิริ. (2558). “เล่าเรื่องข้ามสื่อ.” วารสารนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม นิด้า 2 (1): 59-87. รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม. (2558). การเขียนบทภาพยนตร์บันเทิง. กรุงเทพฯ: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. “About Netflix.” (2018). สืบค้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561, จาก https://media.netflix.com/en/about-netflix Bailey, Craig. (2010). “Content is King by Bill Gates.” สืบค้นเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561, จาก https://www.craigbailey.net/content-is-king-by-bill-gates/ Crozier, Maddy. (2016) “Netflix success rooted in originals.” สืบค้นเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561, จาก https://depauliaonline.com/23834/focus/netflix-success-rooted-originals/ Giannetti, L. (2014). Understanding Movies (13th edition). Boston: Pearson. Mcclain, John. (2017). “How to write for TV: a step-by-step guide to starting your career.” สืบค้นเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561, จาก https://www.scriptreaderpro.com/how-to-write-for-tv/ Stephen, Bijan. (2018). “Netflix finally tied with HBO for total wins at the 2018 Emmys.” สืบค้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561, จาก https://www.theverge.com/2018/9/18/17873636/netflix-hbo-primetime- networks-breakdown-tie-emmys-2018 “The Break with Michelle Wolf | Featuring a Strong Female Lead | Netflix.” (2016). สืบค้นเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561, จาก : https://www.dailymotion.com/video/x6kecl3 |
บทคัดย่อ: | บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอลักษณะคอนเทนต์ (Content) ประเภทซีรีส์ของเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการวิดีโอ สตรีมมิ่งของสหรัฐอเมริกา ตามแนวคิดการเล่าเรื่อง และเพื่อนำเสนอวิธีการจัดหมวดหมู่ แนวเรื่อง (Genre) คอนเทนต์ในเน็ตฟลิกซ์ โดยพบว่าคอนเทนต์ในเน็ตฟลิกซ์มีจุดเด่นที่ความสดใหม่ หลากหลาย ทั้งเรื่องราวเพื่อรองรับผู้ชมกลุ่มใหญ่ระดับโลกที่มักสร้างเรื่องที่คนทั้งโลกมีประสบการณ์ร่วมกัน ผ่านการนำเสนอตัวละครที่มีลักษณะมืดหม่น (Dark) มีข้อบกพร่องสูง เพื่อเอื้อต่อการแต่งเติมเรื่องราวต่อยอดให้ตัวละครมีพัฒนาการ นอกจากนี้คอนเทนต์ยังเน้นเจาะกลุ่มผู้ชมเฉพาะ (Niche) โดยสร้างตัวละครเอกให้เป็นภาพแทนของกลุ่มวัฒนธรรมย่อยๆ ที่แตกต่างกัน ในเน็ตฟลิกซ์ยังมีวิธีการจัดหมวดหมู่คอนเทนต์แตกย่อยออกไปจากการจัดแนวเรื่องแบบเก่าที่มีรากฐานจากแนวเรื่องแบบภาพยนตร์ โดยคำนึงถึงการจัดหมวดหมู่ตามอารมณ์ บรรยากาศของเรื่อง และลักษณะเฉพาะของตัวละครด้วย |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6473 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | CMU-04. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับนานาชาติ) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
บทความการสร้างคอนเทนต์ในเน็ตฟลิกซ์หน้า1094-1103.pdf | 14.42 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น