Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6478
Title: 37 ปี “มองอเมริกา มาแก้ปัญหาไทย” ทบทวนทิศทางสังคมไทย ในมุมมองสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์
Other Titles: 37 years of "Looking to America to solve Thai problems" Reviewing the direction of Thai society In the view of Somdet Phra Buddhaghosacariya (P.A.Payutto).
Authors: ธนภณ สมหวัง
Dhanapon Somwang
Keywords: มองอเมริกา
สังคมไทย
Issue Date: 1-August-2019
Publisher: หนังสือพิมพ์มติชน
Citation: ธนภณ สมหวัง.2019."37 ปี “มองอเมริกา มาแก้ปัญหาไทย” ทบทวนทิศทางสังคมไทย ในมุมมองสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์." หนังสือพิมพ์มติชน,42(15117),15.
Abstract: ธรรมนิพนธ์เรื่องมองอเมริกา มาแก้ปัญหาไทย เป็นหนังสือขนาดเล็ก จำนวน 136 หน้า และมีการตีพิมพ์จำนวนหลายครั้ง เป็นงานที่รวบรวมคำบรรยายสองเรื่องของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระราชวรมุนี คือ เมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม 2525 ท่านได้รับอาราธนาให้บรรยายเรื่อง “พุทธธรรมกับการแก้ปัญหาการศึกษาของไทยในอนาคต” ในวันคล้ายวันสถาปนาคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2526 ได้รับอาราธนาจากสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติให้บรรยายเรื่อง “พระพุทธศาสนาจะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างไร” ซึ่งมีเนื้อหาสาระที่สอดคล้องกันและกัน ต่อมาในปี 2530 Grant A.Olson แห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ได้แปลเป็นภาษาอังกฤษในชื่อ “Looking to America to Solve Thailand Problems” (94 หน้า) แม้จะตีพิมพ์มาเป็นเวลานาน แต่เนื้อหาในการนำเสนอและวิเคราะห์ยังมีความทันสมัยต่อสังคมไทยในปัจจุบัน
Description: ธรรมนิพนธ์เรื่องมองอเมริกา มาแก้ปัญหาไทย เป็นหนังสือขนาดเล็ก จำนวน 136 หน้า และมีการตีพิมพ์จำนวนหลายครั้ง เป็นงานที่รวบรวมคำบรรยายสองเรื่องของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระราชวรมุนี คือ เมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม 2525 ท่านได้รับอาราธนาให้บรรยายเรื่อง “พุทธธรรมกับการแก้ปัญหาการศึกษาของไทยในอนาคต” ในวันคล้ายวันสถาปนาคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2526 ได้รับอาราธนาจากสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติให้บรรยายเรื่อง “พระพุทธศาสนาจะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างไร” ซึ่งมีเนื้อหาสาระที่สอดคล้องกันและกัน ต่อมาในปี 2530 Grant A.Olson แห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ได้แปลเป็นภาษาอังกฤษในชื่อ “Looking to America to Solve Thailand Problems” (94 หน้า) แม้จะตีพิมพ์มาเป็นเวลานาน แต่เนื้อหาในการนำเสนอและวิเคราะห์ยังมีความทันสมัยต่อสังคมไทยในปัจจุบัน
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6478
Appears in Collections:GEN-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.