Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6484
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างงบกระแสเงินสดกับราคามูลค่าหลักทรัพย์ของกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: Relationship Between Statement of Cash Flow and Market Capitalization of Consumer Products Companies Listed in the Stock Exchange of Thailand
Authors: วิรันดา อิสมาแอล พรรณทิพย์ อย่างกลั่น
Keywords: งบกระแสเงินสด
ราคามูลค่าหลักทรัพย์
Issue Date: 27-June-2562
Publisher: การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ครั้งที่ 4 และ การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1
Citation: พรรณทิพย์ อย่างกลั่น
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างงบกระแสเงินสดกับราคามูลค่าหลักทรัพย์ของกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน และกระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินเป็นตัวแปรอิสระ และราคามูลค่าหลักทรัพย์เป็น ตัวแปรตาม โดยทำการเก็บข้อมูลจากงบการเงินของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวน 41 บริษัท ในฐานข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET-SMART) ในช่วงปี พ.ศ.2556-2560 มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis: MRA) เพื่อวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ของตัวแปรอิสระกับตัวแปรตามที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่ากระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน และกระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุนมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับราคามูลค่าหลักทรัพย์ ส่วนกระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับราคามูลค่าหลักทรัพย์ แสดงให้เห็นว่าถ้ากระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงานและกระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุนมีค่าเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ราคามูลค่าหลักทรัพย์สูงขึ้นไปด้วย แต่ถ้ากระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินสูงขึ้นจะส่งผลให้ราคามูลค่าหลักทรัพย์ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในประเทศไทยลดลง
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6484
Appears in Collections:ACC-03. บทความวิชาการ/วิจัย (อื่นๆ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Content.pdf582.53 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.