Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6503
Title: ผลกระทบของกระแสฮาร์มอนิกที่มีต่อชันท์คาปาซิเตอร์ในระบบจำหน่ายไฟฟ้า กรณีศึกษา: ระบบจำหน่ายระดับแรงดัน 22 kV ภาคใต้ เขต 1 จังหวัดเพชรบุรี
Authors: ธรณิศวร์ วัดอักษร
วิชชากร เฮงศรีธวัช
พศวีร์ ศรีโหมด
เติมพงษ์ ศรีเทศ
Keywords: ชันท์คาปาซิเตอร์
กระแสฮาร์มอนิก
ระบบผลิตกำลังไฟฟ้าด้วยแสงอาทิตย์
Issue Date: December-2562
Publisher: ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธรณิศวร์ วัดอักษร,วิชชากร เฮงศรีธวัช.พศวีร์ ศรีโหมด,เติมพงษ์ ศรีเทศ.(2562).ผลกระทบของกระแสฮาร์มอนิกที่มีต่อชันท์คาปาซิเตอร์ในระบบจําหน่ายไฟฟ้า กรณีศึกษา: ระบบจําหน่ายระดับแรงดัน 22 kV ภาคใต้ เขต 1 จังหวัดเพชรบุรี.ในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ครั้งที่ 14.(น.2103-2112). กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Abstract: บทความนี้นำเสนอผลกระทบของกระแสฮาร์มอนิกที่มีต่อสมรรถนะการทำงานของชันท์คาปาซิเตอร์ในระบบจำหน่ายไฟฟ้าตามมาตรฐาน IEEE 18-2012 และ IEC 60871-3 กระแสฮาร์มอนิกถูกจำลองจากโรงงานเหล็กที่มีการใช้งานเตาหลอมไฟฟ้าและระบบผลิตกำลังไฟฟ้าด้วยแสงอาทิตย์ในระบบไฟฟ้าจริงแห่งหนึ่ง ผลการทดสอบหลายกรณีด้วยโปรแกรม DigSilent Power Factory แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่มีต่อการทำงานของคาปาซิเตอร์จากกระแสฮาร์มอนิกที่ไหลสนับสนุนกันอยู่ในระบบ โดยแนวโน้มความรุนแรงสามารถพิจารณาได้จากค่าความผิดเพี้ยนของกระแสและแรงดันฮาร์มอนิกรวม ซึ่งมีปัจจัยมาจากขนาดกำลังงานและตำแหน่งที่ตั้งของแหล่งกำเนิดกระแสฮาร์มอนิก ดังนั้นผลการศึกษานี้อาจถูกใช้ประกอบเพื่อการวางแผนป้องกันด้วยการกำหนดขนาดกำลังงานผลิต รวมถึงการประเมินตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมเพื่อลดผลกระทบต่อคาปาซิเตอร์ในระบบได้
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6503
Appears in Collections:EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.