Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6606
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสาธิต มาเฮงth_TH
dc.contributor.authorสําเริง ฮินท่าไม้th_TH
dc.contributor.authorนิมิต บุญภิรมย์th_TH
dc.contributor.authorกษิเดช ทิพย์อมรวิวัฒน์th_TH
dc.date.accessioned2020-02-27T09:14:57Z-
dc.date.available2020-02-27T09:14:57Z-
dc.date.issued2562-12-
dc.identifier.citationสาธิต มาเฮง,สําเริง ฮินท่าไม้,นิมิต บุญภิรมย์และกษิเดช ทิพอมรวิวัฒน์.(2562). การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของตัวนําล่อฟ้าชนิดปลายทู่และชนิดปลายแฉก.ในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ครั้งที่ 14. ( น.2132-2140).กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีปทุม.th_TH
dc.identifier.issn1513-7284-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6606-
dc.descriptionตราง,รูปภาพth_TH
dc.description.abstractในบทความนี้เป็น การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของตัวนําล่อฟ้าชนิดปลายทู่และชนิดปลายแฉก โดยพิจารณาค่าแรงดันโคโรน่าเริ่มเกิด, Ui ด้วยการทดสอบด้วยแรงดันสูงกระแสตรงขั้วลบและค่าแรงดันอิมพัลส์ เบรกดาวน์, U50% ด้วยการทดสอบด้วยแรงดันอิมพัลส์ฟ้าผ่าขั้วลบและขั้วบวก ที่เวลาหน้าคลื่นเท่ากับ 1.2/50 µS ภายในห้องปฏิบัติการไฟฟ้าแรงสูงโดยการจําลองก้อนเมฆ ด้วยแผ่นโลหะขนาด 6x6 เมตร ห่างจากปลายตัวนํา ล่อฟ้า 2 เมตร จากผลการทดลองเมื่อทําการจ่ายแรงดันสูงกระแสตรงขั้วลบเข้าไปที่แผ่นโลหะด้วยการปรับแรงดันให้มีค่าเพิ่มขึ้น พบว่าค่า แรงดันโคโรน่าเริ่มเกิดของตัวนําล่อฟ้าชนิดปลายแฉกจะมีค่าตํ่ากว่าตัวนําล่อฟ้าชนิดปลายทู่ส่วนในกรณีทําการทดสอบด้วยแรงดันอิมพัลส์ฟ้าผ่าขั้วลบและขั้วบวกให้กับแผ่นโลหะ พบว่า แรงดัน อิมพัลส์เบรกดาวน์ของตัวนําล่อฟ้าชนิดปลายแฉกจะมีค่าตํ่ากวาปลายทู่และแรงดันอิมพัลส์เบรกดาวน์ขั้วลบหรือ ตัวนําล่อฟ้าขั้วบวกจะมีค่าตํ่ากว่าแรงดันอิมพัลส์เบรกดาวน์ขั้วบวกหรือตัวนําล่อฟ้าขั้วลบ ดังนจากผล การทดลองจะสอดคล้องกับภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และช่วยให้เข้าใจถึงประสิทธิภาพทางไฟฟ้าของอุปกรณ์ ป้องกันฟ้าผผ่าได้ดียิ่งขึ้นth_TH
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.subjectตัวนำล่อฟ้าth_TH
dc.subjectประสิทธิภาพของตัวนำล่อฟ้าth_TH
dc.subjectแรงดันโคโรน่าเริ่มเกิดth_TH
dc.subjectแรงดันอิมพัลส์เบรกดาวน์th_TH
dc.titleการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของตัวนําล่อฟ้าชนิดปลายทู่และชนิดปลายแฉกth_TH
dc.title.alternativeLIGHTNING ROD PERFORMAMANCE COMPARISON BETWEEN BLUNT AIR TERMINAL AND MULTI AIR TERMINATORth_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:EGI-04. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับนานาชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6. กษิเดช ทิพย์อมรวิวัฒน์.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.