Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6777
Title: | การเพิ่มประสิทธิภาพในใบตรวจสอบ |
Other Titles: | Optimize the leaf in the check |
Authors: | พรดนัย เขียวไข่กา |
Keywords: | บริษัท โตชิบา แคเรียร์ ประสิทธิภาพ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ. คณะวิศวกรรมศาสตร์. มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Citation: | พรดนัย เขียวไข่กา. 2560. "การเพิ่มประสิทธิภาพในใบตรวจสอบ." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Series/Report no.: | SPU_IE02-2-2560 |
Abstract: | โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาจากการส่งคืนสินค้าของแผนกการประกอบคอยล์ร้อนวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการในการตรวจสอบ การประกอบคอยล์ร้อน เพื่อหาสาเหตุของปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการส่งคืนสินค้า โดยมีแนวทางการแก้ไขปัญหาดังนี้เริ่มจากการศึกษาข้อมูลปัจจุบันของบริษัทกรณีศึกษาโดยใช้การสังเกต สอบถาม สัมภาษณ์และจดบันทึกข้อมูลจากพนักงานบริษัท การศึกษาขั้นต้นจะทำการหาเก็บข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเก็บข้อมูลจากสถิติสรุปผลในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2560 ของบริษัทกรณีศึกษา และได้ทำการเก็บข้อมูลจากการส่งสินค้า ของบริษัทในช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม 2560 เพื่อหาสาเหตุของการส่งคืนสินค้าที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดและมีการเสียค่าใช้จ่ายมากที่สุด พบว่าการเกิดคราบสกปรกใน เดือน พ.ย. และเดือน ธ.ค. มีจำนวนทั้งสิ้น 281 ชิ้น คิดเป็น 28.8 เปอร์เซ็นต์ของของเสียที่พบทั้งหมด จากนั้นโดยใช้แผนภูมิ พาเรโต้ หาจำนวน และลักษณะของของเสีย และใช้แผนผังแสดงเหตุและผล วิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาพบว่า สาเหตุเกิดจากพนักงานขาดความสนใจที่จะขจัดคราบสกปรก จึงได้ศึกษากระบวนการตรวจสอบในการประกอบคอยล์ร้อนตั้งแต่ต้นจนถึงกระบวนการบรรจุ ในการหาสาเหตุการเกิดคราบสกปรกของคอยล์ร้อน ว่าแผนกใดที่มีส่วนรับผิดชอบ จากนั้นจึงใช้เทคนิควงจรคุณภาพ PDCA ทำกิจกรรมเพื่อปรับปรุงงาน ซึ่งมีทีมงานในการทำกิจกรรมปรับปรุงงานได้แก่ ผู้จัดการแผนก QAA , Engineer ของแผนก QAA, Engineer แผนก OSA ได้ทำการแก้ไข(A) ในด้านการทำความสะอาด เครื่องปรับอากาศ ( Condenser) ที่สะดวก ในขณะปฏิบัติงาน และการทำเอกสารปฏิบัติงาน การปรับปรุงกระบวนการทำความสะอาดและการปรับปรุงแก้ไขใบตรวจสอบ จากข้อมูลในการส่งคืนสินค้า ของ บริษัท โตชิบา แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ลักษณะของการส่งคืนสินค้ามากที่สุด คือการเกิดคราบสกปรก หลังจากการแก้ไขปรับปรุง มีการส่งคืนสินค้าที่มีสาเหตุจากคราบสกปรกลดลงเหลือ 16.88 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่ลดลง 11.92 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นจำนวนเงินที่ลดลงทั้งสิ้น94,070 บาท |
Description: | บทความ_โครงงานสหกิจศึกษา |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6777 |
Appears in Collections: | EGI-08. ผลงานนักศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
การเพิ่มประสิทธิภาพในใบตรวจสอบ.pdf | 2.24 MB | Adobe PDF | View/Open | |
บทความการเพิ่มประสิทธิภาพในใบตรวจสอบกรณีศึกษา.pdf | 716.32 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.