Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6883
Title: การขับเคลื่อน Universal Design ในสถาบันการศึกษาไทย
Other Titles: บูรณาการความรู้ด้านการออกแบบเพื่อทุกคน การจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ กับการจัดเรียนการสอนในสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์
Authors: กนกวรรณ อุสันโน
Keywords: สิ่งอำนวยความสะดวก
คนพิการ
ผู้สูงอายุ
Issue Date: 3-December-2018
Citation: การประชุม Thailand Friendly Design Expo 2018 : Smart Living for All
Abstract: การศึกษาในสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีรายวิชาหลักเกี่ยวข้องกับการออกแบบอาคาร โครงสร้างและการก่อสร้างอาคาร ซึ่งในการออกแบบอาคารนั้นจำเป็นจะต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงข้อจำกัดทางด้านร่างกายของผู้ใช้อาคาร อาคารจะต้องไม่สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นอุปสรรค(Barrier)ต่อผู้ใช้งาน จะต้องเอื้อให้ผู้ที่มีความพร่องทางกาย(Physical Impairment) สามารถเข้าใช้งานเท่าที่สามารถจะทำได้ ซึ่งหมายถึงจะต้องมีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารที่สะดวก ใช้งานได้จริง และที่สำคัญต้องมีความปลอดภัยในการใช้งาน ในการสื่อสารความรู้ด้านการออกแบบชุดนี้ไปยังนักศึกษาควรดำเนินร่วมกับการสร้างความตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นแก่นักศึกษาผ่านประสบการณ์ตรง ภายใต้ความต้องการในสังคมที่เกิดขึ้นจริง
Description: ปัจจุบันความต้องการปรับปรุงอาคารหรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ มีมากขึ้นเป็นลำดับ สาเหตุจากการเพิ่มของประชากรสูงอายุ มาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุที่พัฒนาขึ้น การสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม การส่งเสริมให้ทุกคนสามารถพึ่งพาตนเองได้ กฎหมายข้อบัญญัติต่างๆที่กำหนดให้มีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุทั้งในอาคารและสถานที่สาธารณะ รวมถึงความตระหนักในการออกแบบอาคารเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างเสมอภาค
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6883
Appears in Collections:ARC-07. ตำรา/สื่อการสอน/การอบรม (อื่นๆ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
UD TFD 3 dec 18.pdf3.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.