การขับเคลื่อน Universal Design ในสถาบันการศึกษาไทย
กำลังโหลด...
วันที่
2561-12-03
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
เชิงนามธรรม
การศึกษาในสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีรายวิชาหลักเกี่ยวข้องกับการออกแบบอาคาร โครงสร้างและการก่อสร้างอาคาร ซึ่งในการออกแบบอาคารนั้นจำเป็นจะต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงข้อจำกัดทางด้านร่างกายของผู้ใช้อาคาร อาคารจะต้องไม่สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นอุปสรรค(Barrier)ต่อผู้ใช้งาน จะต้องเอื้อให้ผู้ที่มีความพร่องทางกาย(Physical Impairment) สามารถเข้าใช้งานเท่าที่สามารถจะทำได้ ซึ่งหมายถึงจะต้องมีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารที่สะดวก ใช้งานได้จริง และที่สำคัญต้องมีความปลอดภัยในการใช้งาน ในการสื่อสารความรู้ด้านการออกแบบชุดนี้ไปยังนักศึกษาควรดำเนินร่วมกับการสร้างความตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นแก่นักศึกษาผ่านประสบการณ์ตรง ภายใต้ความต้องการในสังคมที่เกิดขึ้นจริง
คำอธิบาย
ปัจจุบันความต้องการปรับปรุงอาคารหรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ มีมากขึ้นเป็นลำดับ สาเหตุจากการเพิ่มของประชากรสูงอายุ มาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุที่พัฒนาขึ้น การสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม การส่งเสริมให้ทุกคนสามารถพึ่งพาตนเองได้ กฎหมายข้อบัญญัติต่างๆที่กำหนดให้มีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุทั้งในอาคารและสถานที่สาธารณะ รวมถึงความตระหนักในการออกแบบอาคารเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างเสมอภาค
คำหลัก
สิ่งอำนวยความสะดวก, คนพิการ, ผู้สูงอายุ
การอ้างอิง
การประชุม Thailand Friendly Design Expo 2018 : Smart Living for All