Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7829
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | เผชิญ จันทร์สา | th_TH |
dc.contributor.author | วิทยา พันธุ์เจริญศิลป์ | th_TH |
dc.contributor.author | ธนกฤต สุระมานนท์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2021-12-03T05:18:46Z | - |
dc.date.available | 2021-12-03T05:18:46Z | - |
dc.date.issued | 2564-10-28 | - |
dc.identifier.citation | การรถไฟแห่งประเทศไทย.(2012).เอกสารประกอบการฝึกอบรมพนักงาน ตามโครงการ THE IMPROVEMENT OF RAILWAY TRAINING CENTER โดยความร่วมมือระหว่าง JICA & SRT.กรุงเพท:การรถไฟแห่งประเทศไทย. | th_TH |
dc.identifier.isbn | 978-974-655-469-5 | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7829 | - |
dc.description.abstract | บทความนี้เป็นงานวิจัยร่วมระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมกับทางโรงซ่อมหัวรถจักรดีเซลบางซื่อ ในรายวิชาสหกิจศึกษา ในการนำหัวรถจักรมาตรวจสอบการทำงานและทดสอบกำลังเพื่อหาจุดบกพร่องและจุดที่เกิดความเสียหายก่อนจะนำออกไปใช้งานรวมถึงหัวรถจักรที่เกิดปัญหาระหว่างการใช้งาน ซึ่งทางโรงซ่อมหัวรถจักรดีเซลมีเครื่องจำลองสภาวะการทำงานจริงหรือเครื่อง Load Test เพื่อจำลองภาระการทำงานในสภาวะต่างๆ ว่าจะเกิดปัญหาข้อบกพร่องที่สาเหตุอะไรบ้าง โดยได้ทำการเก็บข้อมูลและนำมาเปรียบเทียบกันระหว่างหัวรถจักร 3 รุ่น จำนวน 32 ขบวน ได้แก่ รุ่น ALS จำนวน 19 ขบวน รุ่น GEA จำนวน 8 ขบวน และรุ่น GEK จำนวน 5 ขบวน ซึ่งจากการทดสอบและเก็บข้อมูลพบว่า ปัญหาที่เกิดสูงสุด 3 ลำดับแรกคือ 1.)อุณภูมิน้ำหล่อเย็นสูงเกินค่ามาตรฐาน 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น ALSTHOM คิดเป็น 55 % จากทั้งหมด 19 ขบวน รุ่นGEA คิดเป็น 25 % จากทั้งหมด 8 ขบวน 2.)ปัญหาจากหัวรถจักรไม่มีกำลังลากจูง พบจำนวน 3 รุ่น คือ รุ่น ALS คิดเป็น 9 % จากทั้งหมด 19 ขบวน รุ่น GEA คิดเป็น 25 % จากทั้งหมด 8 ขบวน รุ่น GEK คิดเป็น 67 % จากทั้งหมด 5 ขบวน 3.)ปัญหาจากเครื่องยนต์หยุดทำงานระหว่างมีโหลด พบจำนวน 2 รุ่น คือรุ่น ALS คิดเป็น 27 % จากทั้งหมด 19 ขบวน และรุ่น GEA คิดเป็น 25 % จากทั้งหมด 8 ขบวน จากข้อมูลผลการทดสอบที่ได้นี้ ทำให้โรงซ่อมหัวรถจักรดีเซลบางซื่อ สามารถใช้เป็นแนวทางเพื่อใช้อ้างอิงในการปรับจูนเครื่องยนต์ของหัวรถจักรทั้ง 3 รุ่น ตามระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อลดปัญหาการเกิดการขัดข้องระหว่างการใช้งานจริงหรือเครื่องยนต์ดับระหว่างทาง รวมถึงการบ่งบอกสมรรถนะปัจจุบันของแต่ละขบวนเมื่อเทียบกับค่ามาตรฐานเพื่อการวางแผนซ่อมบำรุงใหญ่ในขบวนที่เสื่อมสภาพ | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม | th_TH |
dc.subject | การทดสอบกำลัง | th_TH |
dc.subject | หัวรถจักรดีเซล | th_TH |
dc.subject | การปรับจูน | th_TH |
dc.subject | กำลังลากจูง | th_TH |
dc.title | การศึกษาการทดสอบกำลังในหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า | th_TH |
dc.title.alternative | A study power testing in diesel electric locomotives | th_TH |
dc.type | Article | th_TH |
Appears in Collections: | EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
DIESEL-ELECTRIC-LOCOMOTIVES.pdf | 1.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.