Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8352
Title: การสังเคราะห์เทคนิคการสอนสถิติสำหรับนักศึกษาปริญญาเอก
Other Titles: A SYNTHESIS OF TEACHING TECHNIQUES OF STATISTICS FOR DOCTORAL STUDENTS
Authors: สุบิน ยุระรัช
Keywords: การสังเคราะห์งานวิจัย, เทคนิคการสอนสถิติ, นักศึกษาปริญญาเอก
Research Synthesis, Statistics Teaching Technique, Doctoral Students
Issue Date: 25-July-2565
Publisher: ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุบิน ยุระรัช. (2565). การสังเคราะห์เทคนิคการสอนสถิติสำหรับนักศึกษาปริญญาเอก. หนังสือประมวลบทความการประชุมวิชาการ ระดับชาติ ประจำปี 2565 เรื่อง The Professional Teaching and Student Engagement in Higher Education, Thailand, วันที่ 25 กรกฎาคม 2565, ณ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กรุงเทพมหานคร, หน้า 65-73.
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ (1) เพื่อสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับเทคนิคการสอนสถิติ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาเอก และ (2) เพื่อนำเสนอแนวทางการสอนสถิติที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษา ระดับปริญญาเอกที่วิชาเอกไม่ใช่สถิติ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ บทความวิจัย จำนวน 6 เรื่อง นักศกึ ษาระดับ ปริญญาเอก จำนวน 6 คน และผู้สอนวิชาสถิติในระดับปริญญาเอก จำนวน 3 คน เครื่องมือวิจัยมี 2 ฉบับ คือ แบบบันทึกข้อมูล และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองในเดือนพฤษภาคม- มิถุนายน 2565 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) เทคนิคหรือวิธีที่นิยม นำมาใช้สอนสถิติสำหรับนักศึกษาปริญญาเอก มีจำนวน 7 เทคนิค ได้แก่ การสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม การสอนแบบเน้นมโนทัศน์ การสอนแบบโครงงานรายบุคคล การฝึกปฏิบัติการสอนโดยใช้กรณีศึกษา/ตัวอย่าง การให้ข้อมูลป้อนกลับ/ปฏิสัมพันธ์ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบไม่เป็นทางการ (2) เทคนิคการสอนสถิติที่ เหมาะสมสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาเอกที่ไม่ได้เรียนเอกสถิติ คือ การสอนที่มุ่งเน้นให้นักศึกษามีแนวคิด รวบยอดหรือมโนทัศน์ควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติ The objective of this research was to synthesize research findings regarding on teaching techniques of statistics for doctoral students and to propose an appropriate approach to teaching statistics for doctoral students whose majors are not statistics. Samples consisted of six research articles, six doctoral students, and three Instructors of statistics at doctoral level. The two research instruments were a data record form and an in-depth interview form. Data was collected during May- June 2022 and content analysis was used to analyze the data. The major research findings were as follows: (1) popular teaching techniques of statistics for doctoral students comprise group discussion, Concept- Based Instruction, individualized project, practice, case studies/ examples, feedback/ interaction, and informal meetings, and (2) teaching statistics for the doctoral students whose majors are not statistics should focus on teaching concepts along with practice.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8352
ISBN: 978-974-655-471-8
Appears in Collections:S_RES-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.