Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8525
Title: ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้กับงานสถาปัตยกรรม : โครงการอนุสรณ์สถานสิ้นแสง ไม่สิ้นเสียง
Other Titles: UNREST IN THE THREE SOUTHERN BORDER PROVINCES WITH ARCHITECTURE : END OF LIGHT / NEVER SOUND ENDING SOUND MEMORIAL
Authors: นัสรุดดีน โดยี
Issue Date: 2565
Publisher: Sripatum University
Citation: นัสรุดดีน โดยี. 2563. "ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้กับงานสถาปัตยกรรม : โครงการอนุสรณ์สถานสิ้นแสง ไม่สิ้นเสียง." วิทยานิพนธ์สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2563
Abstract: เรื่องราวและเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาดใต้ ทั้งเรื่องราวในอดีตและที่ยังเกิดขึ้นในอยู่ปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดมุมมองของพื้นที่ติดลบไปในทิศทางของความรุนแรงและการแบ่งแยกดินแดน จึงหยิบยกนำเสนอเรื่องราวของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาดใต้ มาบอกต่อให้ผู้คนทั่วไปได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ ความรู้สึกของพื้นที่นั้น ด้วยการใช้สถาปัตยกรรม เป็นตัวกลางที่จะสื่อสาร โดยไม่มีการเอนเอียงหรือแบ่งฝ่ายแต่อย่างใด ความขัดแย้งในพื้นที่ภาดใต้ของประเทศไทยเกิดขึ้นตั้งแต่ยุคการถูกล่าอาณานิคมของอาณาจักรปาตานีจนถึงยุครัดนโกสินทร์ที่ปกครอง เป็นจุดกำเนิดให้เกิดความขัดแย้งของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการล่าอาณานิคม การปกครองที่ไม่เท่าเทียมกัน จนนำสู่ความขัดแย้งทางการเมืองและศาสนาในปัจจุบัน จึงถูกมองว่าเป็นพื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่อันตรายจากเหตุการณ์ความรุนแรงต่าง ๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกตีความเป็นไปในทางความรุนแรงเพียงด้านเดียว
Description: เป็นวิทยานิพนธ์ หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษาปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้กับงานสถาปัตยกรรม : โครงการอนุสรณ์สถานสิ้นแสง ไม่สิ้นเสียง
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8525
Appears in Collections:08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
นัสรุดดีน โดยี.pdf24.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.