Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8634
Title: การพัฒนาแอปพลิเคชันแชทบอทเพื่อแจ้งและตอบกลับข้อมูลการเรียน กรณีศึกษานักเรียยมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
Other Titles: DEVELOPMENT OF CHATBOT APPLICATION FOR NOTIFICATION AND RESPONSE THE LEARNING INFORMATION A CASE STUDY OF THE HIGH SCHOOL STUDENTS (M.6) RITTIYAWANNALAI SCHOOL
Authors: อธิศ วิชัยศิริรัตน์
Keywords: การแจ้งและตอบกลับ
ข้อมูลการเรียน
แอปพลิเคชั่นแชทบอท
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อธิศ วิชัยศิริรัตน์. 2564. "การพัฒนาแอปพลิเคชันแชทบอทเพื่อแจ้งและตอบกลับข้อมูลการเรียน กรณีศึกษานักเรียยมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย." สารนิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ในช่วงการระบาดโรคไวรัสโคโรนา (โควิด 19) ครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์และออนไซท์ ทำให้เกิดปัยหาในการสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนบางคนไม่ได้รับข้อมูลการเรียนที่ครูส่งให้ หรือข้อมูลที่ครูส่งให้ในไลน์กลุ่มมีระยะเวลาจำกัดในการเข้าถึง ทำให้นักเรียนบางคนไม่ได้รับข้อมูลดังกล่าว การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแชทบอทเพื่อแจ้งและตอบกลับเป้นแนวคิดหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาในการสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนำด้โดยเฉพาะในช่วงการระบาดโรคไวรัสดคโรนา งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒน่แอปพลิเคชันแชทบอทเพื่อแจ้งและตอบกลับข้อมูลรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย โดยนำไปทดลองใช้กับนักเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อประเมินประสิทธิภาพและการใช้งานแอปพลิเคชันแชทบอท แอปพลิเคชันแชทบอทไลน์ "AIM Eng Bot" จึงได้รับการพัฒนาและมีระบบการใช้งาน 3 ส่วน ดังนี้ 1) ส่วนรับข้อมูล คือ Line Official Account 2) ส่วนกรองและแยกข้อมูลคือ Dialogflow และ 3) ส่วนประมวลผล คือ Google App Script โดยมีฐานข้อมูลจาก Google Sheet ผลการวิจัยพบว่าครูแชทบอทเป็นผู้ช่วยในการแจ้งและตอบกลับข้อมูลจากการเรียนและนักเรียนสามารถเข้าถึงและได้รับข้อมูลอย่างถูกต้อง ตรงประเด็นและตลอดเวลา จากการประเมินประสิทธิภาพและการใช้งานต่อระบบโดยกลุ่มตัวอย่าง 41 คนและครูผู้สอน 3 คน ผลการประเมินโดยรวมจาก 44 คนอยู่ในระดับมากที่สุด
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8634
Appears in Collections:INF-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
64501357 อธิศ วิชัยศิริรัตน์.pdf5.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.