Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8765
Title: ผลกระทบของการใช้เครื่องมือการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ต่อความได้ เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของกิจการในนิคม อุตสาหกรรมในประเทศไทย
Other Titles: THE IMPACT OF USING STRATEGIC COST MANAGEMENT TOOLS ON THE COMPETITIVE ADVANTAGE AND PERFORMANCE OF COMPANIES IN INDUSTRIAL ESTATES IN THAILAND
Authors: ชลิต ผลอินทร์หอม
Keywords: การบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์
ความได้เปรียบทางการแข่งขันของกิจการ
ผลการดำเนินงานของกิจการ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ชลิต ผลอินทร์หอม. 2562. "ผลกระทบของการใช้เครื่องมือการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ต่อความได้ เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของกิจการในนิคม อุตสาหกรรมในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การแข่งขันและผลการดำเนินงานของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย” ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมทำการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลกระทบทางตรงของการใช้เครื่องมือการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาผลกระทบทางตรงของความได้เปรียบทางการแข่งขันต่อผลการดำเนินงานของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย 3) เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากความเห็นของผู้ให้ข้อมูลหลัก ประชากรของงานวิจัย คือ บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย โดยผู้ให้ข้อมูลและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ในการวิจัยเชิงปริมาณ ผู้ให้ข้อมูล คือผู้บริหารฝ่ายบัญชี ผู้บริหารฝ่ายการเงิน ผู้บริหารที่กำหนดกลยุทธ์ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ของกิจการนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย จำนวน 400 ตัวอย่าง 2) ในการวิจัยเชิงคุณภาพผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน หรือผู้บริหารที่กำหนดกลยุทธ์ของบริษัท จำนวน 8 คน เลือกแบบเจาะจง โดยในการวิจัยเชิงปริมาณ ได้ใช้การวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยสาเหตุได้แก่ ต้นทุนคุณลักษณะ ต้นทุนฐานกิจกรรมและการบริหารฐานกิจกรรม ต้นทุนวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุนเป้าหมาย และการจัดการห่วงโซ่คุณค่า ปัจจัยส่งผ่าน ได้แก่ ผู้นำด้านต้นทุนต่ำผู้นำด้านความแตกต่าง และผู้นำเฉพาะจุด และปัจจัยตัวแปรตามหรือความได้เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย ได้แก่ ผลการดำเนินงานด้านการเงิน และผลการดำเนินงานที่ไม่ใช่ด้านการเงิน แล้วพัฒนาขึ้นเป็นโมเดลความสัมพันธ์ โมเดล ดังกล่าวได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับผลการศึกษาในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถนำไปใช้ได้กับกิจการทีต้องการสร้างความได้เปรียบและผลการดำเนินงานที่ดีที่สุดแก่ผู้มีส่วนร่วมทั้งหลาย
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8765
Appears in Collections:ACC-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
วิทยานิพนธ์ ชลิต ผลอินทร์หอม.pdf6.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.