Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8887
Title: อิทธิพลของสภาพคล่องและความสามารถในการทำกำไรที่มีผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนหลักทรัพย์ ของบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: THE EFFECT OF LIQUIDITY AND PROFITABILITY IN INVESTOR' DECISIONS IN THE SERVICE SECTOR OF THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND (SET)
Authors: อินทร์ทิรา ภู่ระหงษ์
Keywords: สภาพคล่อง
ความสามารถในการทำกำไร
การตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อินทร์ทิรา ภู่ระหงษ์. 2564. "อิทธิพลของสภาพคล่องและความสามารถในการทำกำไรที่มีผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนหลักทรัพย์ ของบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย." การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลของสภาพคล่องและความสามารถในการทํากําไรที่มีผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนหลักทรัพย์ของบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมบริการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบด้วยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์กลุ่มอุตสาหกรรมบริหาร จํานวน 70 บริษัท ระหว่าง ปี พ.ศ. 2561 - 2563 ใช้ในการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1) สภาพคล่องของกิจการที่วัดด้วยอัตราส่วนทุนหมุนเวียน อัตราส่วนทุนหมุนเวียนเร็ว อัตราส่วนหมุนเวียนของลูกหนี้ ระยะเวลาเก็บหนี้ อัตราหมุนเวียนของสินค้าคงเหลือ และระยะเวลาขายสินค้า ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนที่วัดด้วยราคาหลักทรัพย์ 2) สภาพคล่องของกิจการที่วัดด้วยระยะเวลาเก็บหนี้ และระยะเวลาขายสินค้า ส่งผลในเชิงบวกต่อการตัดสินใจลงทุนที่วัดด้วยอัตราการจ่ายเงินปันผล แต่สภาพคล่องของกิจการที่วัดด้วยอัตราส่วนทุนหมุนเวียน อัตราส่วนทุนหมุนเวียนเร็ว อัตราส่วนหมุนเวียนของลูกหนี้ และอัตราหมุนเวียนของสินค้าคงเหลือ ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนที่วัดด้วยอัตราการจ่ายเงินปันผล 3) ความสามารถในการทํากําไรของกิจการที่วัดด้วยอัตรากําไรขั้นต้น อัตรากําไรจากการดําเนินงาน อัตรากําไรสุทธิอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ทั้งหมด และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น ไม่สางผลตาอการตัดสินใจลงทุนที่วัดด้วยราคาหลักทรัพย์ 4) ความสามารถในการทํากําไรของกิจการที่วัดด้วยอัตรากําไรขั้นต้น อัตรากําไรจากการดําเนินงาน อัตรากําไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ทั้งหมด และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนที่วัดด้วยอัตราการจ่ายเงินปันผล
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8887
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
64501415 อินทร์ทิรา ภู่ระหงษ์.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.